Công nghệ – Lập trình 4.0

05/04/2022

Các chủ đề môn Công nghệ theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế tăng cường các dự án thực hành thú vị ứng dụng công nghệ 4.0 như dữ liệu lớn, Internet vạn vật, Số hoá, Trí tuệ nhân tạo, máy in 3D, công nghệ thực tế ảo, Lập trình Robot, kỹ thuật điện tử, thiết kế đồ hoạ….

Các bài học trong các hoạt động giáo dục LẬP TRÌNH – ROBOTICS được xây dựng theo những chủ đề dựa trên các vấn đề thực tiễn. Học sinh bắt đầu từ việc quan sát, phân tích chuyển động rồi sau đó ứng dụng lập trình từ đơn giản đến phức tạp. Từ đó, học sinh có thể kết hợp các kiến thức và kỹ năng đã học để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện.

Với cách tiếp cận “Learning by doing” (Học tập thông qua thực hành), ROBOTICS sẽ khuấy động trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo của học sinh. Cách tiếp cận của chương trình giúp học sinh học một cách vui vẻ bằng việc thiết kế, xây dựng và lập trình cho robot hoạt động, đồng thời liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên với học sinh.

Chương trình cũng được thiết kế phù hợp với những học sinh có ít hoặc không có kinh nghiệm về lập trình nhưng mong muốn được học về những kiến thức cơ bản về lập trình.

Các giá trị học tập mà ROBOTICS mang lại:

  • Xây dụng và hình thành các kỹ năng mềm: tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm
  • Xây dựng một môi trường học tập tích cực, thân thiện tư duy sáng tao, năng động và trách nhiệm. Phát triển kỹ năng khoa học và kỹ thuật bao gồm: đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề, tìm hiểu, phân tích và giải quyết dữ liệu, lập luận dựa trên các thông tin đã biết; thu thập, đánh giá và trao đổi thông tin. Với nền tảng là thông qua sư thiết kế, sáng tạo và lắp ráp các mẫu robot của các em
  • Thúc đẩy các em khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan. Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm.