Có nên hướng nghiệp cho con ngay từ khi vào lớp 10?

28/02/2023

Nghề nghiệp, một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là ở những cha mẹ có con chuẩn bị vào Đại học. Việc định hướng và chọn được ngành nghề luôn cần sự đầu tư kỹ lưỡng không chỉ về thời gian mà còn cả công sức.

Hiện nay, không ít cha mẹ dự định sẽ hướng nghiệp cho con từ lớp 10 với mong muốn thiết lập mục tiêu từ sớm, tạo lộ trình rõ ràng để con không mông lung và mất phương hướng trong quá trình phát triển.

Vậy có nên Hướng nghiệp cho con ngay từ khi vào 10? Hãy cùng Fschool Bắc Ninh khám phá câu trả lời nhé!

Vì sao nên hướng nghiệp cho con từ lớp 10?

Khám phá và nhận biết thế mạnh của các con một cách toàn diện

Với mỗi tiềm năng của con đều cần sự khai phá và rèn giũa lâu dài. Việc hướng nghiệp cho con từ lớp 10 sẽ giúp con có thêm thời gian, không gian để khám phá và nhận biết thế mạnh của mình một cách toàn diện.

Khi tiếp xúc và rèn luyện đủ lâu cùng đa dạng các lĩnh vực trong một môi trường cởi mở sẽ cho con biết đâu là điểm mà mình cần phải học tập, rèn luyện thêm, đâu là điểm mà mình giỏi để tiếp tục phát huy. Nhờ vậy, con sẽ có thêm cơ hội để học tập phát huy tối đa năng lực của mình.

Đồng thời, thông qua quá trình đồng hành cùng con, phụ huynh sẽ có thêm góc nhìn rõ ràng hơn về những khả năng của con. Từ đó, phối hợp với nhà trường nuôi dưỡng, “chắp cánh” cho những đam mê, ước mơ của con một cách tốt nhất.

Được tư vấn, đồng hành và xây dựng lộ trình một cách bài bản

Khi con được học tập ở một ngôi trường THPT cởi mở, luôn tạo điều kiện để con được “trải nghiệm để trưởng thành” cũng như luôn sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ của con sẽ là một nền tảng vững chắc giúp con tự tin phát huy toàn bộ năng lực của mình.

Hơn hết, trường học, nơi có đội ngũ thầy cô giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết luôn sẵn lòng lắng nghe những ý tưởng, sẵn sàng tư vấn và định hướng giúp con xây nên một lộ trình phát triển tốt nhất, qua đó giúp con đến gần hơn với ước mơ của mình.

Định hướng từ lớp 10 là điều cần thiết

Học sinh có thời gian để hiểu chính mình từ đó sẽ có những lựa chọn chính xác hơn

Giai đoạn chuyển giao từ cấp 2 lên cấp 3 là giai đoạn có nhiều sự chuyển biến trong học tập cũng như định hướng tương lai của mỗi học sinh. Những cảm giác mông lung, mơ hồ về tương lai sẽ rõ ràng hơn trong mỗi học sinh. Trong giai giai đoạn này, Phụ huynh và Nhà trường là những điểm tựa vững chắc, sẵn sàng lắng nghe để giúp con định hình được lộ trình để khám phá những tiềm năng của bản thân.

Đặc biệt, với những nghề nghiệp, sở thích đặc thù như múa, hát hay lập trình thì việc tôi luyện càng phải được chú trọng nhiều hơn. Nên việc chuẩn bị từ sớm không chỉ giúp học sinh khám phá thế mạnh của mình mà giúp các em có thêm thời gian để mài giũa năng lực của bản thân.

Phụ huynh có thêm thời gian để chuẩn bị

Thấu hiểu những những sở thích, tiềm năng của các con, từ đó phụ huynh sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất về cả vật chất lẫn tinh thần. 

Trên hành trình đồng hành hướng nghiệp cho con, phụ huynh kết hợp với nhà trường là “vòng tay” vững chắc để cùng con chinh phục những ước mơ, chạm đến những mục tiêu trong quá trình nuôi dưỡng tài năng của mình.

Hơn hết, đối với những bạn học sinh có mong muốn du học thì việc chuẩn bị từ sớm là điều vô cùng quan trọng. Phụ huynh cần phải chuẩn bị từ sớm các loại giấy tờ cũng như thủ tục visa và điều kiện tài chính.

Vai trò của Nhà trường trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ lớp 10:

Bên cạnh sự đồng hành của cha mẹ, Nhà trường cũng đóng vai trò không thể thiếu trên hành trình định hướng tương lai cho con. Bởi hành trình hướng nghiệp cho con không chỉ nằm ở mỗi lộ trình mà còn nằm ở những trải nghiệm, kiến thức mà con gặt hái được trên hành trình đó.

Với tinh thần luôn lắng nghe, đồng hành và thấu hiểu, Fschool Bắc Ninh sẽ là một môi trường tạo điều kiện cho học sinh được phát triển bản thân một cách toàn diện. 

Không chỉ là những kiến thức sách vở, FSchool Bắc Ninh còn chú trọng vào việc rèn luyện những kỹ năng mềm và đưa ra “bước đệm” để học sinh có thể tìm thấy đam mê cũng như những thế mạnh tiềm ẩn trong bản thân. Từ những việc này, cả phụ huynh và học sinh đều có thể dễ dàng tìm ra một hướng đi phù hợp trong con đường nghề nghiệp ở tương lai.