FSchool Bắc Ninh đã xây dựng mô hình trường học hạnh phúc như thế nào?
Trường học hạnh phúc là môi trường giáo dục mang lại cho trẻ niềm vui và hứng khởi mỗi khi tới trường. Đây cũng chính là mục tiêu mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Vậy mô hình trường học hạnh phúc là gì và FSchool Bắc Ninh đã xây dựng mô hình này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết những phần sau.
Trường học hạnh phúc là gì?
Nói về trường học hạnh phúc, đây là một dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Theo đó, trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.
Từ trước tới nay chúng ta chỉ biết tới học sinh được đào tạo những môn học chính thống còn các bộ môn thể theo hay rèn luyện kỹ năng, kích thích sáng tạo năng khiếu cho học sinh chưa thực sự được chú ý. Vì vậy trường học hạnh phúc được biết đến là môi trường học tập giúp học sinh được trải nghiệm với nhiều môn học thể thao, nghệ thuật tạo không khí vui vẻ, tích cực trong hoạt động học tập cho học sinh.
Những hành vi như bạo lực học đường, những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, những cách hành xử không đúng hay việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh sẽ không bao giờ xuất hiện tại “Trường học hạnh phúc”.
Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc
Trường học hạnh phúc sẽ là môi trường tuyệt vời khi thầy cô và học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong suốt quá trình dạy và học. Nơi thầy cô và học trò xây dựng mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự yêu thương và thấu hiểu. Môi trường mà cả giáo viên và học sinh đều được phát triển toàn diện và có những hành động đẹp, thân thiện.
Mọi cảm xúc riêng biệt, sự sáng tạo, cá tính của giáo viên và học sinh được tôn trọng, không bị ép buộc hay rập khuôn máy móc theo phương cách giáo dục lỗi thời, xưa cũ. Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của trường học hạnh phúc còn hướng đến tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội.
Đặc điểm của ngôi trường hạnh phúc
Các quy trình, chính sách, hoạt động… được thiết kế để vận hành ngôi trường ấy có hợp lý hay không. Thật khó để học trò hạnh phúc khi mà ngày ngày các em phải đối mặt với khối lượng bài vở khổng lồ, thời gian chơi đùa gần như chẳng có. Cũng như thật khó để giáo viên kiến tạo lớp học hạnh phúc cho học trò của mình với một chương trình quá tải, áp lực thành tích đè nặng trên vai, các công cụ hỗ trợ ít ỏi.
Mô hình Trường học hạnh phúc theo UNESCO có tên tiếng Anh là Happy School xoay quanh 3P là People (Con người) – Place (Môi trường) – Process (Hệ thống). Đây cũng chính là đặc điểm của ngôi trường hạnh phúc.
Con người
Yếu tố con người trong trường học hạnh phúc là những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực giữa người với người. Đây là yếu tố cần được chú trọng xây dựng cụ thể là mối quan hệ giữa giáo viên và giáo viên, học sinh và học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên và ban giám hiệu, giữa giáo viên và phụ huynh.
Môi trường
Những không gian vật chất lẫn không gian văn hóa giúp cho trường học là một môi trường an toàn, thân thiện với học sinh. Trong đó sẽ không có nhà vệ sinh bẩn, bạo lực học đường, không có cảnh cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng…
Hệ thống
Nếu người học không hứng thú với việc đến trường, giáo viên áp lực với chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất không đáp ứng với việc dạy và học thì không thể tạo dựng môi trường hạnh phúc. Vì vậy để xây dựng trường học hạnh phúc cần gỡ bỏ các rào cản và áp lực.
Hệ thống trong trường học là các quy trình, chính sách và hoạt động… được xây dựng, thiết kế để vận hành hoạt động của nhà trường. Ở trường hạnh phúc các hoạt động này cần được thực hiện một cách hợp lý.
Ví dụ: Học sinh không phải đối mặt với lượng bài tập khổng lồ không còn thời gian chơi đùa, giáo viên không dạy học ở những lớp học quá tải, nhà trường không tạo áp lực về thành tích đối với giáo viên và học sinh…
FSchool Bắc Ninh ngôi trường học tập hạnh phúc, an toàn
Chương trình giảng dạy
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Muốn xây được một môi trường hạnh phúc, bản thân mỗi nhà trường cần phải xây dựng được một lớp học hạnh phúc trước tiên. Tạo được cảm hứng mỗi khi trẻ đến trường, không mang nỗi lo âu học đường mà thay vào đó, trẻ cảm thấy thoải mái, thích thú và hứng thú với chuyện đi học.
Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện, xây nên những ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau…Đó là những điều mà các trường học đang nỗ lực thực hiện để “xây” nên những trường học hạnh phúc, nơi luôn có sự "yêu thương, an toàn và tôn trọng”.
Về phía nhà trường cũng như những người làm giáo dục, điều cần thiết tiếp theo chính là thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên. Đây sẽ là nhân tố quan trọng góp phần kiến tạo môi trường học đường xanh, sạch, trong lành, tốt cho sức khỏe. Các bữa ăn trường học bổ dưỡng và an toàn, nhà ăn sạch đẹp, thoáng mát cùng không khí sinh hoạt chung vui vẻ, thân thiện sẽ tăng cường sức đề kháng cho học sinh, giúp tâm trạng các em trở nên tích cực, thoải mái hơn.
Trong thông điệp trường học hạnh phúc thì niềm vui học tập của trẻ chính là linh hồn, vì vậy nhà trường cần chú trọng xây dựng chương trình giảng dạy đổi mới. Chương trình giảng dạy cần phù hợp cho học sinh, phát huy được năng khiếu sở trường của trẻ. Trẻ không chỉ học văn hóa, tri thức các em còn được học theo năng khiếu, bứt phá giới hạn, phát triển kỹ năng mềm để sẵn sàng cho cuộc sống hiện tại và tương lai.
Nhà trường cần phát triển hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, sân chơi thể thao… đầy đủ, trang bị trang thiết bị hiện đại. Từ đó giúp học sinh phát triển sức khỏe, rèn luyện thể chất. Các chương trình ngoại khóa và hoạt động bên ngoài lớp học toàn diện và năng động sẽ giúp trẻ khám phá thế mạng, tài năng của mình. Đồng thời xây dựng tình bạn giữa học sinh với học sinh, những người có cùng sở thích trong các nhóm năm khác nhau.
Đối với giáo viên
Để xây dựng trường học hạnh phúc vấn đề đầu tiên cần chú ý là phải luôn có sự chuẩn bị. Giáo viên luôn trong tư thế sẵn sàng, lập kế hoạch nhiều hơn cho bài học và sẵn sàng có hoạt động dự phòng cho bất cứ tình huống nào xảy ra. Học sinh là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, được đáp ứng quyền được học tập, rèn luyện một cách toàn diện.
Bên cạnh đó giáo viên cần có sự biến đổi, linh hoạt về quản lý thời gian, giáo án, kỹ thuật và phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá để mang lại cho học sinh trải nghiệm tốt nhất. Việc giao tiếp với người học rất quan trọng, giáo viên cần giúp học sinh biết những gì các em đang làm đúng, sự tiến bộ và những vấn đề cần cải thiện.
Giáo viên càng giao tiếp tốt với học sinh sẽ giúp các em có kết quả ngày càng tốt hơn. Những lời khen tặng, hỗ trợ kịp thời sẽ là nguồn động lực giúp học sinh phát triển bản thân tốt hơn.
Đối với Nhà trường
Trường học hạnh phúc được xây dựng nên từ môi trường có tình yêu thương, niềm vui giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh… Nhà trường nỗ lực chuẩn bị và thực hiện để tạo nên môi trường yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Tiếp theo nhà trường cần thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên, kiến tạo môi trường học đường xanh, sạch, đẹp tốt cho sức khỏe. Trong đó bao gồm việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn học đường bổ dưỡng, an toàn trong không khí sinh hoạt chung thân thiện, vui vẻ. Điều này giúp các em tăng cường sức đề kháng, tâm trạng trở nên thoải mái và tích cực hơn.
Ngôi trường học tập hạnh phúc, an toàn
FSchool Bắc Ninh là trường liên cấp từ Tiểu học tới Trung học phổ thông, với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, bài bản cùng với việc là trường học thuộc Tổ chức giáo dục FPT, kế thừa những tinh hoa và tầm nhìn vươn xa của Tổ chức. Nên trường có mọi điều kiện và nguồn lực để thiết lập nên một môi trường học tập an toàn, hạnh phúc để học sinh có nhiều trải nghiệm, niềm vui và phát triển mỗi ngày.
Nhà trường kiến tạo không gian để học sinh có trải nghiệm học tập đa dạng, thú vị và an toàn với phòng học, phòng chức năng, thư viện hàng trăm mét vuông, sân bóng đá, sân bóng rổ, … Phòng học được thiết kế lấy ánh sáng ánh sáng tự nhiên với hệ thống cửa sổ trải dài lớp học, chống bức xạ nhiệt, cách âm đảm bảo sức khỏe và thị lực cho học sinh. Các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu học tập đa dạng.
Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi con học tập tại FSchool Bắc Ninh vì trường có hệ thống quản lý thông minh, mọi hoạt động trong ngày của học sinh sẽ thường xuyên được cập nhật lên app My FPT School. Hệ thống ra vào được kiểm soát bằng công nghệ thẻ từ cùng đội ngũ bảo vệ 24/7 chuyên nghiệp. Nhà trường có hệ thống xe tuyến đưa đón học sinh hàng ngày nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu gánh nặng đưa đón trẻ cho các gia đình có nhu cầu.
Trường vô cùng chú trọng đến việc lựa chọn thực đơn dinh dưỡng đảm bảo sự phù hợp với từng lứa tuổi. Thực đơn được các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, chế biến món ăn đa dạng giúp học sinh luôn cảm nhận những bữa ăn ngon miệng, vui vẻ.
Khuyến khích học sinh phát triển sáng tạo và năng khiếu qua các hoạt động trải nghiệm
Điểm nhấn của mô hình trường học hạnh phúc là các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Tại FSchool Bắc Ninh có nhiều chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao để trẻ chọn lựa tham gia. Học sinh có thể tùy vào năng khiếu, sở thích, đam mê để linh hoạt chọn chương trình yêu thích.
Các chương trình ngoại khóa, hoạt động sự kiện không chỉ giúp học sinh khám phá bản thân mà còn giúp các em xây dựng tình bạn bền chặt hơn.
Ngoài việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên hỗ trợ các em học tập, rèn luyện nhà trường còn thường xuyên tạo ra các sân chơi hữu ích, các cuộc thi để trẻ có dịp thể hiện mình. Các sân chơi luôn được đầu tư chỉn chu, điều lệ rõ ràng, có giải thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của từng cá nhân và tập thể. Các em học sinh đều háo hức, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào của trường.
Phát triển kỹ năng thông qua chương trình phát triển cá nhân PDP
Trong khái niệm trường học hạnh phúc không thể thiếu yếu tố phát triển năng khiếu, kỹ năng cho học sinh, bên cạnh các môn học chính khóa, nhà trường còn có nhiều câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao cho học sinh tham gia. Tùy vào sở thích, năng khiếu và đam mê của từng em mà có thể linh hoạt chọn lựa câu lạc bộ phù hợp.
Chương trình Phát triển cá nhân của FSchool hướng học sinh hoàn thiện Chân - Thiện - Mỹ: Hướng học sinh cảm thụ âm nhạc hiện đại và cổ điển, có kỹ năng chơi và trình diễn các loại nhạc cụ Pianica (học sinh khối Tiểu học) và sáo Recorder (Khối THCS và THPT), cùng với chương trình học Mỹ thuật với nhiều nội dung phong phú giúp học sinh am hiểu về các cách vẽ tranh, hiểu về các trường phái mỹ thuật trong và ngoài nước.