Các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc theo quy định của UNESCO
Xây dựng trường học hạnh phúc cần đảm bảo các yếu tố về con người, quá trình giảng dạy và môi trường học tập tạo điều kiện thuận lợi cho sự trưởng thành của học sinh. Việc xây dựng trường học hạnh phúc là xu thế phát triển của nền giáo dục thế giới trong đó có Việt Nam. Tại trường học hạnh phúc mỗi ngày đến trường của học sinh và thầy cô giáo là 1 ngày vui và hạnh phúc. Vậy đâu là các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc? Cùng theo chân Fschool Bắc Ninh tìm hiểu về cách để xây dựng 1 trường học hạnh phúc nhé.
Các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc của UNESCO
Tình bạn và các mối quan hệ
Tại trường học, tình bạn và các mối quan hệ là vấn đề luôn tồn tại, đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc làm cho quá trình học tập trở nên hòa nhập và vui vẻ. Một trường học hạnh phúc là môi trường có thời gian học tập xã hội khuyến khích xây dựng tình bạn bền chặt và các mối quan hệ văn minh, trí thức.
Thái độ tích cực của giáo viên
Không chỉ học sinh mà mỗi giáo viên của trường học hạnh phúc luôn có thái độ tích cực. Nhu cầu về thái độ và tính tích cực của thầy cô giáo rất quan trọng đối với các trường học đạt tiêu chí hạnh phúc. Điều này được đặc biệt nhân mạnh bởi phụ huynh, học sinh và giáo viên.
Hạnh phúc của giáo viên
Trong các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc không thể không kể đến hạnh phúc của giáo viên. Đừng chỉ tập trung vào việc cải thiện điều kiện với mỗi học sinh, chúng ta nên chăm lo và cải thiện điều kiện và phúc lợi của giáo viên. Điều này giúp đảm bảo thái độ và phẩm chất tích cực của các thầy cô giáo.
Nhà trường cần thực hiện tốt việc công nhận, khen thưởng và ý thức về thành tích của giáo viên. Bởi nếu giáo viên được tôn trọng, thừa nhận, có cơ hội phát triển nghề nghiệp và có mức lương tương xứng sẽ có lợi cho việc giảng dạy của họ. Thầy cô giáo sẽ có động lực hỗ trợ, thúc đẩy học sinh học tập tốt hơn.
Năng lực của giáo viên
Để cải thiện hạnh phúc trong trường học các giáo viên cần được nhấn mạnh cơ hội phát triển nghề nghiệp. Các khóa học đào tạo, đặc biệt là phương pháp giảng dạy, sự đổi mới và sáng tạo trong dạy học sẽ giúp thầy cô thực hiện việc công việc của mình một cách hấp dẫn và thú vị hơn.
Tôn trọng sự khác biệt
Các nội dung như phương pháp dạy và học thú vị, hấp dẫn, học tập hữu ích, phù hợp và hấp dẫn, thái độ và thuốc tính tích cực của mỗi giáo viên cần được tôn trọng về sự đa dạng và khác biệt.
Giá trị và thực tiễn, tích cực và hợp tác
Trong cộng đồng trường học hạnh phúc có lòng tốt, lòng khoan dung, sự đồng cảm, sự quan tâm và đối xử bình đẳng.
Phương pháp dạy học hấp dẫn
Quá trình dạy học sẽ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho cả giáo viên và học sinh nếu sử dụng phương pháp dạy học hấp dẫn. Từ đó thúc đẩy tình yêu học tập giúp học sinh thành công ở trường.
Trường học hạnh phúc sẽ gồm những giờ học thú vị, vui vẻ bằng cách sử dụng tài liệu giảng dạy sáng tạo kết hợp với những hoạt động vui nhộn. Giáo viên kết hợp các phương pháp giáo dục thay thế để nắm bắt tiềm năng của học sinh.
Học sinh được sáng tạo
Một trong những tiêu chí trường học hạnh phúc đáng chú ý khác là học sinh được sáng tạo. Nếu chúng ta tạo dựng môi trường ngăn cản sự tự do, sáng tạo sẽ khiến học sinh không muốn nói, ngại giao tiếp vì sợ mắc sai lầm. Vì vậy trường học hạnh phúc cần được đảm bảo quyền tự do ngôn luận, chia sẻ trách nhiệm theo cách không mắc lỗi sai và không đe dọa.
Ý thức về thành tích
Trường học hạnh phúc là nơi mà người học cảm nhận được sự công nhận, khích lệ của nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Từ đó các em tự ý thức về thành tích và phấn đấu để đạt được thành tích.
Sự công nhận và phản hồi tích cực của nhà trường, thầy cô, bạn bè và cha mẹ làm nên giá trị cao trong mắt người học. Từ đó các em được thúc đẩy để cải thiện học tập, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu. Các thành tích đạt được dù là nhỏ của học sinh cũng nên được công nhận và được tôn vinh ở trường học hạnh phúc.
Hoạt động ngoại khóa
Một trong những chiến lược quan trọng nhất để trường học trở nên hạnh phúc hơn chính là các sự kiện và hoạt động ngoại khóa của trường. Bên cạnh đó đây cũng chính là hoạt động giúp phát triển tiềm năng, nâng cao khả năng học tập trong các lĩnh vực học thuật của người học.
Hoạt động ngoại khóa đặc biệt có lợi trong việc khắc sâu điểm mạnh trong tính cách, được thừa nhận lợi ích là trọng tâm của giáo dục tích cực như tính kiên trì, tinh thần đồng đội, lòng tốt… Học sinh nên được chủ trì trong các hoạt động và giáo viên đóng vai trò là người phối hợp tổ chức.
Môi trường an toàn
Môi trường học tập an toàn, thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng hạnh phúc trong trường học. Môi trường học tập này giúp việc tương tác giữa các thành viên trong trường học, lớp học nhiều hơn và thân thiện hơn.
Kỷ luật tích cực
Kỷ luật tích cực là 1 trong những tiêu chí trường hạnh phúc quan trọng cần chú ý. Các trường học nên sử dụng các kỹ thuật kỷ luật tích cực thay vì trừng phạt cảm xúc hay thể chất. Những hình phạt về tinh thần hay thể chất có thể khiến môi trường giáo dục trở nên không hạnh phúc. Việc xây dựng trường học hạnh phúc là một hành trình dài của bất kỳ môi trường giáo dục nào.
Ví dụ: Không nên so sánh về hành vi, thành tích, ngoại hình của học sinh với nhau sẽ khiến các em cảm thấy mất tự tin vào bản thân. Các hình phạt với những sai lầm có thể khiến người học có xu hướng suy yếu năng lực học tập.
Sức khỏe và dinh dưỡng
Trường học sẽ trở nên hạnh phúc hơn nếu học sinh được học tập trong môi trường sạch sẽ, lành mạnh với chế độ dinh dưỡng tốt. Vì vậy trong trường học hạnh phúc yếu tố sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh cần được đặc biệt coi trọng.
Quản lý trường học dân chủ
Quản lý trường học dân chủ là tiêu chí được các bên liên quan xem xét và là yếu tố quan trọng để hình thành nên trường học hạnh phúc. Tại trường học sinh có quyền đặt câu hỏi và được giải đáp về những quy tắc, quy định hay những gì cảm thất nghiêm ngặt và không hợp lý. Bên cạnh đó giáo viên và học sinh được quyền đóng góp ý kiến về hoạt động quản lý chung của nhà trường.
Các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử, làm việc, giảng dạy và học tập nhằm chuyển biến căn bản để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách và lối sống văn hóa. Hy vọng tổng hợp thông tin của tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc của UNESCO là nguồn tư liệu hữu ích với bạn. Chúc giáo viên và học sinh sẽ thực sự cảm thấy hạnh phúc, vui với công việc giảng dạy và học tập của mình, giải tỏa mọi áp lực khi đến trường
>>> Đọc thêm: Giáo dục hạnh phúc – Triết lý giáo dục của các quốc gia tiên tiến