Lớp học đảo ngược

Lớp học đảo ngược mô hình giảng dạy tiên tiến của giáo dục hiện đại

16/05/2024

Lớp học đảo ngược là gì?

Lớp học đảo ngược là một chiến lược giảng dạy hiện đại cung cấp hoạt động học tập hỗ trợ đồng đẳng lấy học sinh làm trung tâm. Nói một cách đơn giản, trong một lớp học đảo ngược, những gì truyền thống được thực hiện trên lớp sẽ được thực hiện ở nhà, trong khi những gì được làm dưới dạng bài tập về nhà giờ đây được thực hiện trên lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Lớp học đảo ngược

Ngược lại với lớp học truyền thống, nơi giáo viên đóng vai trò trung tâm truyền đạt thông tin mới cho những học sinh tiếp thu nó một cách thụ động, kỹ thuật lớp học đảo ngược tập trung vào việc cung cấp cho học sinh tài liệu học tập dưới dạng các bài giảng, video, bài thuyết trình, hướng dẫn được ghi sẵn và tài liệu dựa trên web khác trước lớp học thực tế. Phương pháp này yêu cầu học sinh làm quen với thông tin mới và chuẩn bị trước cho các hoạt động trên lớp với giáo viên và các bạn cùng lớp. 

Thời gian trên lớp, theo phương pháp lớp học đảo ngược, được dành để ôn lại chủ đề trong khi giáo viên tích cực tương tác với học sinh thông qua thảo luận nhóm, bài tập hợp tác và đánh giá. 

Cấu trúc mô hình lớp học đảo ngược

Tìm hiểu thông tin mới

Giai đoạn tìm hiểu thông tin được diễn ra tại nhà, học sinh không chỉ đơn thuần là người tiếp nhận kiến thức từ phía giảng viên. Thay vào đó, họ sẽ tự tiếp xúc với nội dung học trước bằng cách đọc sách, xem video bài giảng trực tuyến mà giáo viên đã gửi sau đó ghi chép các kiến thức thu nhận được kèm theo các câu hỏi thắc mắc để cùng thảo luận với giáo viên và các bạn trên lớp. 

Đào sâu vào kiến thức

Giai đoạn này diễn ra tại lớp học, học sinh và giáo viên sẽ tương tác với nhau, học sinh tương tác với các bạn trong lớp về bài học đã tìm hiểu trước đó ở nhà. Nhiệm vụ của thầy cô là giải đáp các câu hỏi của học sinh sau đó đưa thêm các kiến thức chuyên sâu vào bài giảng. Lúc này, học sinh sẽ nghe giáo viên giải đáp, làm việc nhóm, thảo luận để củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học. 

Lợi ích của lớp học đảo ngược 

Học sinh có nhiều quyền kiểm soát hơn

Một trong những ưu điểm lớn nhất của phương pháp lớp học đảo ngược là tạo ra một môi trường học tập mà học sinh có thể tự quản lý thời gian và phương pháp học tập của mình. Khi xem trước kiến thức mới ở nhà, học sinh sẽ có thời gian để nghiên cứu lượng kiến thức mới và không bị chi phối bởi quan niệm của giáo viên hay chương trình học. Khi lên lớp, việc trao đổi với giáo viên tạo điều kiện cho các em rèn luyện khả năng giao tiếp, chủ động nêu quan điểm và phản biện tranh luận với nhiều góc nhìn khác nhau. Có thể nói việc áp dụng phương pháp này giúp học sinh chủ động kiểm soát toàn bộ kiến thức bài học. 

Khuyến khích việc lấy học sinh làm trung tâm

Thay vì giáo viên là người truyền đạt trung tâm thì phương pháp lớp học đảo ngược biến học sinh thành “trung tâm” của quá trình học. Ưu điểm của nó là khuyến khích học sinh cùng nhau dạy và học các khái niệm dưới sự dẫn dắt của giáo viên. Họ không chỉ là người tiếp thu thông tin mà còn là người tìm kiếm, phân tích và chia sẻ kiến thức với đồng học, tạo nên môi trường học tập tích cực.

lop học dao nguoc fschool bac ninh2

Giáo viên có thể tạo nhiều bài học hấp dẫn

Khi áp dụng phương pháp lớp học đảo ngược, giáo viên cần cung cấp video bài giảng, tài liệu về kiến thức cơ bản để học sinh tự tìm hiểu trước ở nhà. Khi lên lớp, giáo viên chỉ cần giải đáp những phần học sinh chưa hiểu. Do đó sẽ tối ưu được thời gian giảng dạy và không bị mất nhiều thời gian giới thiệu kiến thức mới do học sinh đã tự mình tìm hiểu trước ở nhà. Trong thời gian lên lớp, giáo viên có thể tổ chức các buổi thảo luận hoặc thực hành để kích thích sự tò mò, sáng tạo của học sinh. 

Môi trường học tập linh hoạt phù hợp nhiều đối tượng

Áp dụng phương pháp lớp học đảo ngược sẽ tạo ra môi trường học tập linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Các bạn được thoải mái chọn lựa thời gian và địa điểm học tập phù hợp theo trình độ của mình. Ngoài ra, với những lợi ích lớp học đảo ngược còn giúp giáo viên có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung bài giảng, giúp gia tăng sự thuận tiện trong giảng dạy.

»»»Đọc thêm: Nhà F đã đưa mô hình “Lớp học đảo ngược” vào các tiết học như thế nào?

FSchool Bắc Ninh đưa mô hình lớp học đảo ngược vào phương pháp giảng dạy

Lớp học đảo ngược là một phương pháp giảng dạy hiện đại đáp ứng được những yêu cầu trong việc đổi mới việc dạy và học. Với nguyên lý chung là học sinh sẽ được tìm hiểu bài và nội dung bài học trước sau đó tới lớp sẽ tương tác với cô giáo và củng cố thêm kiến thức. Nhận thấy đây là phương pháp kích thích được sự phát triển tư duy và khả năng tự học, nên Nhà F đã đưa phương pháp mới này vào một số bộ môn để giảng dạy cho học sinh trong năm học vừa qua.

Bằng việc đưa phương pháp này vào giảng dạy, thầy cô Nhà F đem đến những giờ học các môn như: Lịch sử, Giáo dục công dân, Trải nghiệm hướng nghiệp, Toán học...trở lên lý thú, tận dụng tối đa việc tự học và tự nghiên cứu của học trò, đem lại hiệu quả cao trong học tập cho học sinh.

lop học dao nguoc fschool bac ninh4

Với phương châm “không có môn học nào là môn phụ” Nhà F chú trọng xây dựng những giờ học chuyển hóa từ sách vở sang thực tiễn, để học sinh không những thuộc bài giảng mà còn hiểu được toàn bộ ý nghĩa của bài học, môn học. Những giờ học trên lớp không còn nặng nề, thay vào đó các em được chủ động đưa ra những thắc mắc của mình và trao đổi cùng cô giáo trên lớp, không chỉ học và làm theo hướng dẫn của cô giáo mà các em được tự tìm hiểu và làm chủ bài học, từ đó tăng kỹ năng tự học, làm việc theo nhóm và khắc sâu kiến thức một cách chủ động. Ngày nay khi công nghệ thông tin rất phát triển thì việc nghiên cứu và tự học của các em lại được có cơ hội thuận lợi để hoàn thiện.

Nhờ sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy mà Fschool Bắc Ninh đã "biến tấu" những môn học tưởng chừng như khô khan, khó nhằn thành những tiết học hấp dẫn, tại những tiết học này học trò được chủ động tìm hiểu và làm chủ kiến thức, từ đó các em sẽ được vận dụng tư duy để tìm hiểu sâu vấn đề biến những kiến thức lý thuyết trở nên gần gũi thực tế với học sinh. Nhà trường sẽ luôn có những tiết học, giờ học với phương pháp được làm mới để phù hợp với quan điểm giáo dục "Lấy người học làm trung tâm".