Giai đoạn chuyển cấp từ THCS lên THPT luôn là “nỗi lo, nỗi băn khoăn” của rất nhiều em học sinh và Quý bậc phụ huynh. Gạt bỏ áp lực thi cử, cha mẹ và con cái không còn căng thẳng khi kỳ thi vào 10 đang tới gần nhờ vào phương thức xét tuyển học bạ.

Theo đó, năm học 2024-2025, học sinh có tổng điểm trung bình học kỳ môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của 03 học kỳ liên tiếp trong năm lớp 8 và lớp 9 đạt từ 58 điểm trở lên hoàn toàn tự tin xét tuyển vào FPT School Bắc Ninh.

Hãy cùng xem lý do gì khiến việc xét tuyển học bạ vào 10 trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh và học sinh.

Xét tuyển học bạ vào 10 đang là lựa chọn tối ưu cho học sinh & phụ huynh

1. Nắm chắc suất vào ngôi trường mà bạn yêu thích khi xét tuyển học bạ sớm

Xét tuyển học bạ là phương thức “an toàn” bởi các bạn học sinh có thể nộp hồ sơ sớm vào các trường trước kỳ thi vào 10, góp phần giảm tải lo lắng trong giai đoạn “vượt vũ môn” và đặc biệt là giúp các bạn nắm chắc suất vào ngôi trường mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, với những trường có phương thức xét tuyển học bạ, phụ huynh và học sinh cần lưu ý thời gian nộp hồ sơ xét tuyển. Trong phần lớn trường hợp, trường ưu tiên lựa chọn những thí sinh nộp hồ sơ sớm.

2. Không cần tham gia kỳ thi vào lớp 10

Nếu xác định tham gia dự tuyển vào trường THPT bằng phương án xét học bạ thì học sinh không bắt buộc phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Với các gia đình xác định được mục tiêu rõ ràng từ sớm trong việc chọn trường thì kỳ thi sẽ không còn là áp lực đối với học sinh, cha mẹ cũng giảm tải được căng thẳng.

3. Hồ sơ đơn giản, thủ tục xét tuyển nhanh gọn

Đây chính là ưu điểm dễ nhận thấy nhất của phương thức xét học bạ. Thủ tục và hồ sơ xét tuyển nhanh gọn, linh hoạt, tránh được việc thí sinh sai sót trong quá trình làm hồ sơ.

Bên cạnh đó, học sinh có tổng điểm trung bình học kỳ môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của 03 học kỳ liên tiếp trong năm lớp 8 và lớp 9 đạt từ 58 điểm trở lên hoàn toàn tự tin xét tuyển vào FPT School Bắc Ninh.

4. Có nhiều thời gian trau dồi kỹ năng, ngoại ngữ hơn

Trong bối cảnh công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ khiến nhiều ngành nghề hiện tại có thể biến mất trong tương lai. Để có thể bắt nhịp với xu thế, ngoài kiến thức học trên trường, học sinh cần trang bị các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21. Trong đó, tập trung vào ngoại ngữ và kỹ năng được xem là chìa khóa cốt lõi. Việc có mục tiêu rõ ràng khi vào 10, không còn quá áp lực và dành quá nhiều thời gian đầu tư cho quá trình ôn thi, học sinh có thêm thời gian tích lũy nhiều trải nghiệm, trau dồi thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ, công nghệ số.

5. Cơ hội rinh học bổng khủng

Không còn áp lực thi vào lớp 10, học sinh có thể dành thời gian tìm hiểu và tham gia các kỳ thi săn học bổng tại các trường THPT trong đó có FPT School Bắc Ninh

Năm học 2024-2025, Trường Phổ thông Liên cấp FPT Bắc Ninh tung quỹ học bổng 18 tỷ đồng dành cho học sinh 2009. Các suất học bổng dành cho học sinh xuất sắc đạt giải trong các cuộc thi văn hoá, văn nghệ, thể thao, khoa học kỹ thuật cấp thành phố, quốc gia và quốc tế…

Điểm đáng chú ý, FPT School Bắc Ninh sẽ tổ chức kỳ thi học bổng mở rộng cánh cửa đến với FPT School Bắc Ninh dành cho học sinh khối 9 ưu tú với điều kiện đạt tổng điểm trung bình học kỳ môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ của 03 học kỳ liên tiếp trong năm lớp 8 và lớp 9 từ 70 điểm trở lên hoặc đạt 3,5 năm học sinh giỏi bậc THCS.

Hotline: 0222.220.6666

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN: https://m.me/105988158596391?ref=2

Dinh dưỡng học đường là một vấn đề quan trọng khi mà học sinh có thời gian học tại trường khá dài trong một ngày, hầu hết các trường học hiện nay tại Bắc Ninh đều thực hiện chế độ ăn bán trú tại trường. Vì vậy việc xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng cho các em là rất quan trọng. 

Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, học sinh cần một chế độ ăn đầy đủ chất đảm bảo cho việc phát triển trí tuệ và thể chất cho các em. Chú trọng tới điều này tại FSchool Bắc Ninh luôn ưu tiên việc cân bằng và áp dụng chế độ dinh dưỡng cho học sinh trong từng bữa ăn đảm bảo việc phát triển toàn diện cho các em. 

Dinh dưỡng học đường

Thực trạng thói quen ăn uống của học sinh hiện nay

Những tác động của quá trình toàn cầu hóa, sự đa dạng phong phú các loại thực phẩm chế biến sẵn, các chiến dịch quảng cáo tiếp thị của các công ty sản xuất thực phẩm cùng với tâm lý muốn tìm hiểu, trải nghiệm và đến tuổi đã đủ năng lực để độc lập trong ăn uống, vui chơi, giải trí là những yếu tổ tác động chính khiến thói quen ăn uống của học sinh có một số điểm thay đổi cần lưu ý:

  • Xu hướng tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn ít có lợi cho sức khỏe (snack, mì gói, gà rán, kẹo…).
  • Xu hướng uống nhiều nước ngọt có ga, nước tăng lực.

Những thay đổi trong thói quen ăn uống này là một trong các nguyên nhân của các rối loạn dinh dưỡng trong trẻ em tuổi học đường. Việc hướng các em xây dựng và duy trì thói quen lành mạnh trong ăn uống là điều quan trọng. Vì vậy vai trò của dinh dưỡng đối với các em ở mỗi giai đoạn lại cần được chú trọng.

Dinh dưỡng học đường đóng vai trò quan trọng việc phát triển toàn diện của học sinh

Cùng với quá trình giáo dục thì việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của Nhà trường. Và dinh dưỡng học đường là một phần không thể tách rời trong chương trình chăm sóc sức khỏe học đường.

Dinh dưỡng học đường

Trẻ em là một cơ thể đang lớn, các em cần dinh dưỡng để chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày: học tập, vận động, nuôi dưỡng cơ thể đang lớn… Để đưa ra một bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của từng đối tượng học sinh cần được theo dõi chặt chẽ, dựa trên cả quá trình phát triển của trẻ.

Vì vậy vai trò của dinh dưỡng học đường là vô cùng quan trọng. Giúp cho việc tăng cường hoạt động thể lực chính là nền tảng cho sự phát triển: thể lực, sức khỏe, trí tuệ, tầm vóc của trẻ, khả năng kiểm soát quá trình phát triển của tình trạng béo phì và các bệnh mãn tính. Việc xây dựng và cân bằng các nhóm dinh dưỡng cho bữa ăn học đường là điều cần được chú trọng.

Các nhóm chất và cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn học đường

Bữa ăn của học sinh cần có đủ 4 nhóm thực phẩm và đa dạng nhiều loại thực phẩm, bảo đảm nhu cầu cả về số lượng, chất lượng và tỉ lệ cân đối của các thành phần dinh dưỡng.

 Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm

 Cơ thể chúng ta hàng ngày cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Không có một loại thức ăn nào là toàn diện và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại  thức ăn có chứa một số chất dinh dưỡng với tỷ lệ khác nhau. Vì vậy, bữa ăn hàng ngày cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm (tốt nhất là có trên 10 loại thực phẩm), khi đó các chất dinh dưỡng sẽ bổ sung từ các loại thức ăn khác nhau, giúp cho giá trị sử dụng của thức ăn sẽ tăng lên. Bữa ăn có thành phần dinh dưỡng hợp lý là bữa ăn có đủ từ 4 nhóm thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng và ở tỷ lệ thích hợp như sau:

Nhóm thức ăn cung cấp chất bột (đường): Ngũ cốc thường được làm thức ăn cơ bản như gạo, ngô, khoai, sắn, mì… và là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu trong bữa ăn. Ngoài ra, ngũ cốc còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1. Vitamin B1 thường nằm ở lớp vỏ ngoài của hạt gạo, nếu gạo xay sát quá kỹ sẽ làm vitamin này giảm đi đáng kể.

Nhóm cung cấp chất đạm: Cung cấp các acid amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được. Các chất đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa….) thường có đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Ngoài ra, các thức ăn thực vật như đậu đỗ, vừng, lạc cũng là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thể.

Nhóm thức ăn cung cấp chất béo: Bao gồm dầu ăn, mỡ, lạc, vừng… là nguồn cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết cho cơ thể. Nên ăn cả dầu và mỡ.

Nhóm thức ăn cung cấp vitamin và chất khoảng: Bao gồm rau xanh và quả chín. Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất chủ yếu cho cơ thể. Các loại rau, quả có màu vàng, đỏ có nhiều tiền chất vitamin A, các loại rau có màu xanh đậm như  rau ngót, rau muống, rau dền, rau đay có nhiều vitamin C, sắt và canxi…Cần lưu ý là vitamin C sẽ bị giảm khi rau bị dập nát. ăn

Dinh dưỡng học đường tại FSchool Bắc Ninh được tổ chức như thế nào?

FSchool Bắc Ninh hàng ngày cùng cấp gần 1000 suất ăn cho học sinh toàn trường. 100% các em sẽ ăn bán trú nên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng cho từng bữa ăn được nhà trường đặc biệt chú trọng. 

Dinh dưỡng học đường

Bếp ăn của trường gồm 02 tầng, chia ra thành khu vực nấu bếp và khu vực nhà ăn cách biệt. Bếp ăn được sắp xếp theo quy tắc 01 chiều đảm bảo an toàn khi chế biến từ khâu sơ chế cho tới khâu thành phẩm. Bếp được vận hành bởi đơn vị Ourhome thuộc tập đoàn uy tín tại Hàn Quốc. Thông tin và thực đơn hàng tuần sẽ được nhà trường cập nhật trên phần mềm My FPT Schools để phụ huynh nắm bắt, tham khảo và góp ý kịp thời. 

Để đảm bảo cho học sinh bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng, an toàn Ban lãnh đạo trường thường xuyên theo dõi và giám sát chặt chẽ, cử cán bộ chuyên trách phụ trách quy trình từ khâu tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến và chia suất ăn.

Tất cả thực đơn đều được các chuyên gia dĩnh dương xây dựng dựa theo sự phát triển và thể trạng của từng đối tượng học sinh. Hàng tuần nhà trường sẽ cùng đại diện bếp ăn và đại diện học sinh đóng góp và điều chỉnh thực đơn 01 lần.

Trường định kỳ sẽ tổ chức kiểm tra và đánh giá các nhà cung ứng thực phẩm, ký hợp đồng với nhà cung cấp uy tín, trách nhiệm và chứng minh đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm được các cấp có thẩm quyền xác nhận.

Dinh dưỡng học đường

Từ những nỗi băn khoăn về dinh dưỡng học đường của phụ huynh khi cho học bán trú, với bài viết và thông tin trên hy vọng sẽ giúp Quý phụ huynh phần nào nắm bắt được nội dung quan trọng về dinh dưỡng học đường.

Dạy học qua trải nghiệm là phương pháp tiến tiến được áp dụng tại nhiều nước phát triển trên thế giới, với những ưu điểm vượt trội cho người học, tại Việt Nam phương pháp này được nhiều trường học đưa vào phương pháp giảng dạy. Bài viết dưới đây FSchool Bắc Ninh sẽ cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng về phương pháp này.

Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm vào thực tiễn trường học

Dạy học trải nghiệm là gì? 

Dạy học trải nghiệm là phương pháp do nhà lý luận giáo dục David Kolb nghiên cứu và đúc kết nên dựa trên những trải nghiệm và kinh nghiệm của ông nhiều năm với lĩnh vực giáo dục. Có thể nói phương pháp học tập trải nghiệm giúp khuyến khích người học tham gia các hoạt động khám phá thực tế. Từ đó, học sinh có thể phân tích, đánh giá vấn đề và đưa ra kết luận chính xác. Phương pháp này giúp người học có thể  tiếp nhận kiến thức một cách sáng tạo và chủ động. 

Lợi ích của học tập trải nghiệm

Phương pháp học tập trải nghiệm được đánh giá cao nhờ những lợi ích tuyệt vời dành cho người học:

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ có được nền tảng tri thức vững chắc, các kỹ năng cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về đạo đức – trí tuệ – nghị lực: 

Rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết hàn lâm và kiến thức thực tiễn: Nhờ vào các bài tập trải nghiệm, học sinh có thể vận dụng kiến thức để áp dụng vào cuộc sống để giải quyết các vấn đề thực tế

Tăng sự hứng thú, tính chủ động, và thúc đẩy tiềm năng sáng tạo của mỗi học sinh. 

Học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận tri thức bằng nhiều giác quan khác nhau: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác,… Điều này đã góp phần tăng khả năng ghi nhớ cho học sinh.

Thông qua học tập trải nghiệm, học sinh không chỉ trang bị kiến thức vững vàng mà còn rèn luyện được một số kỹ năng cần thiết như: kỹ năng tổng hợp thông tin, phân tích, kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, kỹ năng  xử lý tình huống,… Từ đó giúp tăng cường khả năng ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế.

Sự khác biệt giữa phương pháp dạy học trải nghiệm và phương pháp dạy học truyền thống

Có sự chuyển đổi giữa vai trò của người dạy và người học

Đối với phương pháp giáo dục truyền thống thì người dạy giữ vai trò trung tâm, thuyết phục người học tham gia vào hoạt động học tập và người học có nhiệm vụ lắng nghe, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, khuôn mẫu. Ngược lại, phương pháp học tập trải nghiệm lấy người học làm trung tâm, chủ động tiếp nhận kiến thức và giáo viên sẽ là người định hướng, hỗ trợ.

Về quy trình giảng dạy và học tập

Ở phương pháp truyền thống, quy trình giảng dạy và học tập diễn ra như sau: giáo viên chuẩn bị giáo án giảng dạy với phần kiến thức trọng tâm có trong sách giáo khoa. Học sinh nghe giáo viên giảng bài và tiếp thu toàn bộ nội dung bài giảng. 

Trong khi đó, ở phương pháp dạy học trải nghiệm thì quy trình này bắt đầu bằng việc người học thực hành, thực nghiệm rồi sau đó phân tích, suy ngẫm và rút ra kết luận về trải nghiệm đó.  Giáo viên sẽ là người tổ chức các hoạt động này cho các tiết học. 

Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm vào thực tiễn trường học

Về cách thức truyền tải

Theo phương pháp giáo dục truyền thống thì người học sẽ tiếp thu kiến thức bằng cách đọc chép, nghe nhìn, trình chiếu,…Riêng đối với phương pháp dạy học trải nghiệm thì người học sẽ được tiếp thu kiến thức thông qua các dự án, STEM, tham gia cuộc thi, hoạt động dã ngoại, trại hè trong nước và quốc tế…

Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm tại FSchool Bắc Ninh

Học tập trải nghiệm thông qua hoạt động thảo luận nhóm

Với hoạt động này, Tại FSchool Bắc Ninh  học sinh sẽ được chia thành các nhóm nhỏ  để cùng thảo luận và giải quyết một vấn đề cụ thể thuộc chủ đề của bài học. Cuối cùng, câu trả lời được trình bày và nhận được đóng góp từ cả lớp.

Hoạt động này giúp từng học sinh cùng đưa ra ý kiến và thảo luận với chính các thành viên trong nhóm. Từ đó, mỗi học sinh được trau dồi kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, phân tích và làm việc nhóm rất hiệu quả.  

Học tập trải nghiệm thông qua hoạt động nghiên cứu tình huống

Học sinh sẽ được giới thiệu một tình huống thực tế thông qua video clip hoặc bài giảng. Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tiếp cận bài học bằng cách đặt ra các câu hỏi xoay quanh tình huống thực tế, nhiệm vụ của học sinh là tổng hợp thông tin, phân tích, suy luận và đưa ra câu trả lời chính xác nhất. 

Hoạt động nghiên cứu tình huống giúp học sinh phát triển kỹ năng tìm kiếm thông tin từ dữ liệu nhận được cùng với đó là  rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá vấn đề để đưa ra kết luận cuối cùng.

Học tập trải nghiệm thông qua trò chơi nhập vai

Học sinh sẽ trực tiếp hóa thân thành các nhân vật để mô phỏng lại các tình huống, hiện tượng thực tế trong cuộc sống hay hóa thân thành nhân vật trong các tác phẩm Ngữ văn. Các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” này không chỉ tăng sự thích thú, tập trung cho học sinh mà còn giúp các em hiểu sâu, đánh giá vấn đề một cách thực tế, đa chiều từ đó dễ dàng tiếp thu được kiến thức từ các môn học.

Học tập trải nghiệm từ hoạt động thực tế

Đối với hoạt động này, học sinh trải nghiệm thực tế thông qua việc thí nghiệm và thực hành trong môi trường thật, thay đổi không gian từ lớp học sang phòng thí nghiệm hoặc địa điểm học tập phù hợp với bài học. Qua việc tiếp cận môi trường thực tế, học sinh cũng sẽ được mở rộng cách nhìn nhận, tiếp cận và đưa ra các suy luận, đánh giá một cách trực quan hơn, bám sát thực tế hơn.

Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm vào thực tiễn trường học

Như vậy, bài viết đã cung cấp một số thông tin về phương pháp giáo dục thông qua các trải nghiệm. Có thể thấy rằng, việc dạy và học trải nghiệm chắc chắn là một trong những xu hướng học tập hiệu quả, tạo hứng thú cho cả người giảng dạy và các em học sinh. Tại FSchool Bắc Ninh thì hình thức học này được áp dụng với nhiều môn học và đem lại hiệu quả rõ rệt về thành tích học tập cho học sinh.

 

An toàn học đường là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và tâm lý của học sinh khi tới trường, học sinh được đảm bảo an toàn thì các em mới an tâm học tập. FSchool Bắc Ninh là ngôi trường luôn chú trọng đến việc tạo nên không gian và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Tại đây, mỗi học sinh an tâm học tập và phát triển; phụ huynh yên tâm trong việc gửi con học tại trường. Vậy trường đã có những hoạt động gì để đảm bảo học đường cho học sinh.

An toàn học đường tại FSchool Bắc Ninh

An toàn trường học là gì? 

An toàn trường học là môi trường giáo dục nơi mà học sinh được bảo vệ an toàn về cả thể chất và tinh thần. Các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần… của học sinh đều được nhà trường tích cực phòng chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ để đảm bảo sự phát triển cho học sinh trên mọi phương diện.

FSchool Bắc Ninh luôn đề ra những quy định, hành động thiết thực để đảm bảo an toàn học đường cho học sinh, giúp các em yên tâm học tập trong môi trường giáo dục hiện đại.

Mục đích của việc đảm bảo an toàn trường học

▪️ Nhà trường luôn đưa ra những hành động và quy định cụ thể để đảm bảo tối đa việc an toàn tại trường cho học sinh. Ngoài ra trường có phòng y tế, phòng Tâm lý học đường có nhân viên và chuyên viên được đào tạo bài bản để hỗ trợ học sinh vấn đề về sức khỏe và tâm lý trong suốt thời gian tại trường. 

▪️ Nhà trường tích cực tuyên truyền việc an toàn, chống bạo lực học đường mọi lúc, mọi nơi. Đội ngũ thầy cô giám thị học đường sẽ luôn đồng hành và theo sát các hoạt động của học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

▪️ Các phòng ban liên quan về việc đảm bảo an toàn học đường luôn có quy trình và quy định làm việc khép kín và chuyên nghiệp đảm bảo cho việc ứng phó với tất cả các trường hợp có thể xảy ra với học sinh tại trường.

Tại FSchool Bắc Ninh thực hiện an toàn học đường như thế nào?

Ngoài việc đưa vào giảng dạy những chương trình về bảo vệ an toàn bản thân trên lớp, Hàng năm trường thường xuyên tổ chức các hoạt động diễn tập và tình huống giả định về ứng phó hỏa hoạn và PCCC cho học sinh từ Tiểu học tới THPT… Đối với mỗi tình huống, học sinh đều được hướng dẫn cụ thể về các giải pháp xử lý, các kỹ năng và được thực hành cho đến khi nắm rõ. Các kiến thức này được thiết kế phù hợp từng độ tuổi của các em. Ngoài ra, nhà trường còn tập huấn cho cán bộ giáo viên, cán bộ các phòng ban các kiến thức kỹ năng để xử lý các tình huống khẩn cấp. Trường có nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh thiết thực:

Kiểm soát và kiểm tra An ninh khi ra vào trường

Mục đích của việc kiểm soát tình hình ra, vào trường là để đảm bảo an toàn cho học sinh và nhân viên ở trường cũng như bảo vệ cơ sở vật chất của trường. Đội bảo vệ sẽ yên tâm hơn khi hiểu rõ lý do ra, vào trường của từng người. 

Mỗi học sinh và giáo viên ra vào sẽ được cấp phát thẻ từ của trường. Học sinh không được rời khỏi trường nếu không có thông báo từ Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh tới đón.

 Phụ huynh tham quan: Tại cổng trường, bảo vệ sẽ thông báo cho phòng ban liên quan về phụ huynh tới tham quan, nhân viên có nhiệm vụ tiếp đón sẽ tới cổng tiếp đón phụ huynh và đưa đi tham quan trường học.

Khu vực sân chơi

– Nhà trường luôn có giáo viên giám sát để đảm bảo an toàn cho trẻ trong khung giờ hoạt động của trẻ tại khu vực sân chơi trong nhà và ngoài trời.

An toàn học đường tại FSchool Bắc Ninh

Nhận và chuyển đồ của Phụ huynh gửi cho học sinh, Phụ huynh có thể gửi đồ cho học sinh tại khu vực cổng bảo vệ của nhà trường. Bảo vệ sẽ thông tin tới giáo viên chủ nhiệm tiếp nhận đồ cho học sinh.

 

Phát triển toàn diện là gì?

Theo Luật trẻ em năm 2016, điều 4 thì phát triển toàn diện của trẻ em là sự phát triển đồng đều về các yếu tố như trí tuệ, thể chất, tinh thần và những mối quan hệ xung quanh khác của trẻ.

“Phát triển toàn diện của trẻ em là sự phát triển đồng thời cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội của trẻ em.”

Mục đích cuối cùng là tạo nền móng vững chắc cho trẻ phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Những điều này, giúp trẻ có được tương lai và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em bao gồm những mặt nào?

Dù áp dụng phương pháp giáo dục hay phương pháp nuôi dạy con nào đi chăng nữa thì cốt lõi của việc phát triển toàn diện cho trẻ vẫn là phải đảm bảo sự phát triển các mặt trí tuệ, tinh thần, thể chất và cảm xúc xã hội. Bé phát triển thế nào là bình thường? Hãy cùng tìm hiểu các khía cạnh mà cha mẹ có thể theo dõi sự phát triển.

Về mặt trí tuệ

Trí tuệ chính là hành trang quan trọng trong giai đoạn hình thành và phát triển của trẻ trong tương lai. Với các phương pháp khác nhau, các hoạt động như quan sát, khám phá, nhận thức của trẻ sẽ được nhà trường và ba mẹ tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ tích lũy chủ động.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện: Những điều cha mẹ cần biết

Trí tuệ không đơn giản là việc các con nhanh nhạy trên sách vở, mà trí tuệ cũng cần phát triển gắn với đời sống. Tuy còn nhỏ nhưng sẽ có những tình huống đặt ra cho các con, buộc các con phải có tư duy và cân nhắc để hành động. 

Về mặt tinh thần

Yếu tố tinh thần là một trong những yếu tố góp phần hình thành sự phát triển toàn diện của trẻ. Yếu tố này thể hiện thông qua sự sẻ chia, quan tâm và đồng hành của phụ huynh, nhà trường. Trẻ được nuôi dưỡng và dạy dỗ trong môi trường thân thiện, thoải mái, vui vẻ tạo nên suy nghĩ tích cực và lạc quan.

Việc xây dựng được nền tảng tinh thần tốt thông qua các hoạt động hàng ngày cần được thực hiện ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.

Về mặt thể chất

Song song các mặt phát triển, yếu tố thể chất cũng cần được chú trọng ở trẻ nhỏ. Trẻ cần có thể trạng tốt để đáp ứng các nhu cầu về hoạt động vui chơi, học tập mỗi ngày. Nếu tình trạng thể chất không đảm bảo, việc tham gia các hoạt động của trẻ sẽ bị hạn chế, không đáp ứng theo yêu cầu và ảnh hưởng đến kết quả học tập, rèn luyện của trẻ.
Yếu tố thể chất thường liên quan đến chế độ dinh dưỡng, các hoạt động vận động tăng cường thể lực. Việc chọn lựa và xây dựng các chế độ này cần đảm bảo phù hợp với thể trạng và độ tuổi của trẻ, và cũng cần sự chung tay từ gia đình và nhà trường. Thông qua các hoạt động, chương trình được áp dụng, trẻ sẽ có cơ hội được rèn luyện để tăng cường thể chất.

Cảm xúc xã hội

Quá trình phát triển cảm xúc của trẻ bắt nguồn từ các mối quan hệ xã hội. Vậy nên, trẻ nhỏ như một tờ giấy trắng sẽ ghi lại những cảm xúc tốt xấu như một phương thức xử lý của người lớn. Trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ, chỉ số cảm xúc sẽ đóng vai trò quan trọng. Vậy nên, gia đình và nhà trường cần hướng dẫn trẻ có những phương án xử lý tình huống một cách phù hợp.

5 bí quyết nuôi con phát triển toàn diện về mọi mặt từ những ngày thơ bé

Cụm từ “phát triển toàn diện” dễ khiến ba mẹ nghĩ đến những điều lớn lao và khó khăn, nhưng không phải vậy. Khi đầu tư cho con, làm thật nhiều lại không bằng làm đúng cách. Đúng cách như thế nào, thể hiện qua 5 bí quyết nuôi con phát triển toàn diện sau:

  1. Nuôi dưỡng trí tuệ bằng cách cho con tự do khám phá

Giúp con trở thành một đứa trẻ thông minh không có nghĩa là ép con học thật nhiều, thật cao siêu. Thay vào đó, gia đình hãy để con được thoải mái khai phóng trí tò mò, trí tưởng tượng từ mọi điều xung quanh, để trẻ chủ động học hỏi. Đồng thời, ba mẹ hãy lựa chọn những nội dung thật sự phù hợp với lứa tuổi của con.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện: Những điều cha mẹ cần biết

  1. Rèn luyện thể chất cho con một cách khoa học

Từ xưa đến nay, người lớn luôn nghĩ những đứa trẻ mập mạp, bụ bẫm, ăn khỏe là phát triển tốt, dẫn đến áp lực ép trẻ ăn một cách mệt mỏi, hoặc để trẻ ăn thoải mái dẫn đến thừa cân. Để con thật sự khỏe mạnh, ba mẹ chỉ nên chăm cho con phát triển thể trạng theo đúng tiêu chuẩn của lứa tuổi, đồng thời tăng cường đề kháng để con ít bệnh vặt. Bên cạnh đó, gia đình hãy tập cho con thói quen chơi thể thao và vận động từ nhỏ. Không chỉ có bé trai mới cần năng động mà cả bé gái cũng thế.

  1. Phát triển tinh thần lành mạnh từ sự tôn trọng lẫn nhau

Dạy con biết nghe lời cũng là một bí quyết nuôi con phát triển toàn diện đúng, nhưng phụ huynh cũng cần kiên nhẫn lắng nghe trẻ, để con cảm nhận được sự tôn trọng của người lớn, từ đó mới có thể dạy con tôn trọng người khác. Đồng thời, gia đình không nên sử dụng yếu tố bạo lực, ngay cả trong ngôn từ khi uốn nắn, dạy dỗ con.

  1. Xây dựng nền tảng đạo đức tốt bằng cách làm gương cho con

Khả năng đặc biệt của trẻ là có thể “sao chép” chính xác những gì người lớn nói và làm. Do đó, để giúp con hình thành một nhân cách tốt đẹp thì bước đầu tiên ba mẹ cần làm chính là làm gương cho chúng.

  1. Dạy con xây dựng, giữ gìn các mối quan hệ từ những điều nhỏ nhặt

Ba mẹ có thể bắt đầu từ những bài học vô cùng đơn giản và gần gũi như chào hỏi mọi người, không lớn tiếng, biết nhường nhịn với mọi người. Ngoài ra, phụ huynh đừng quên dạy trẻ cách giữ bình tĩnh và giải quyết xung đột, đặc biệt là với anh chị em gần tuổi hoặc bạn bè ở trường.

Vì sao FSchool Bắc Ninh là môi trường tốt giúp trẻ phát triển toàn diện?

Trường Phổ thông Liên cấp FPT Bắc Ninh là môi trường giáo dục toàn diện được kế thừa và phát huy tinh hoa từ Tổ chức Giáo dục FPT, trường đáp ứng đầy đủ nhu cầu, giá trị và mục tiêu đào tạo trong xã hội hiện nay. 

FSchool Bắc Ninh có tổng diện tích khoảng 10.000m2, với gần 100 phòng học, hơn 30 phòng học bộ môn, khối hành chính và các khu chức năng, không gian với nhiều cây xanh,  khu vui chơi ngoài trời khoảng 1200m2. Trường được trang bị hệ thống công nghệ thông tin đạt chuẩn phục vụ cho nhu cầu giảng dạy, học tập và công tác quản lý. Nhà trường xây dựng 2 thư viện mở với hàng nghìn đầu sách, báo, tạp chí… cùng hệ thống dữ liệu, sách điện tử đọc qua thiết bị cầm tay, máy tính để bàn. Thư viện hoạt động xuyên suốt thời điểm học sinh ở tại trường và phục vụ miễn phí.

Bên cạnh việc đưa – đón các bạn đến trường hàng ngày với hệ thống xe tuyến chuyên nghiệp, còn được sinh hoạt theo thời gian biểu khoa học, học tập với thiết bị công nghệ hiện đại và cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nước,… Quan trọng hơn hết, FSchool Bắc Ninh chú trọng khơi gợi cảm hứng học tập cho học sinh một cách tự nhiên nhất, không thúc ép hay so sánh. Với tôn chỉ hoạt động “lấy người học làm trung tâm”, học sinh tại FSchool Bắc Ninh luôn được thỏa sức sáng tạo và tự tin thể hiện năng lực của bản thân.

Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện: Những điều cha mẹ cần biết

Ngoài ra hoạt động phát triển thể chất cho học sinh cũng được trường chú trọng, đặc biệt môn võ cổ truyền Vovinam được đưa vào chương trình giảng dạy của trường nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, là điều kiện tốt để học sinh thể hiện niềm tự hào dân tộc và phát huy tinh thần thượng võ của cha ông. 

 

Trường THPT ngoài công lập là giải pháp được đưa ra nhằm giảm tải số lượng học sinh cho các trường công lập trên địa bàn Bắc Ninh. Những năm gần đây khi kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhiều khu công nghiệp hình thành, dân nhập cư từ các tỉnh thành về Bắc Ninh ngày một đông, điều này gây áp lực không nhỏ đối với ngành giáo dục của tỉnh.

Thế nào là trường ngoài công lập?

Là trường học được thành lập và điều hành bởi cá nhân, tổ chức trong nước đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập và tự đầu tư.

Trường ngoài công lập được hoạt động độc lập không cần phụ thuộc vào sự quản lý của các cơ quan nhà Nhà nước. Các hoạt động của trường chủ yếu dựa trên sự đóng góp của học sinh, sinh viên hoặc các nhà đầu tư đầu tư.

Mặc dù được hoạt động độc lập, trường ngoài công lập cũng là một cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục chung của cả quốc gia. Do đó, các vấn đề liên quan đến chương trình học, tuyển sinh của trường vẫn phải dựa trên quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Dưới đây là danh sách Top 5 trường ngoài công lập hàng đầu tại Bắc Ninh.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Ninh

Được đầu tư đồng bộ, hiện đại bậc nhất về cơ sở vật chất, trường Tiểu học, THCS & THPT FPT được đánh giá là một trong những trường hàng đầu Bắc Ninh về môi trường học tập hiện đại và tiên tiến. Phòng học với sức chứa 30 học sinh đảm bảo việc dạy học được hiệu quả, tăng tương tác giữa thầy và trò.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

 Ngoài ra, phòng được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ cho học tập, với hệ cửa sổ bằng kính lấy được tối đa ánh sáng và khí trời tự nhiên kích thích sự sáng tạo và tập trung cho người học. Trường có đầy đủ các phòng học chức năng: Phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, Phòng tin học, Phòng Y tế, Phòng Tâm lý học đường, Phòng Công tác học sinh, Thư viện…phục vụ tối đa cho việc dạy và học.

Điểm khác biệt

Sự khác biệt của trường Tiểu học, THCS và THPT FPT không chỉ ở cơ sở vật chất hiện đại, được đầu tư đồng bộ, phương pháp giảng dạy đổi mới, tiên tiến hay đội ngũ giáo viên trẻ, được tuyển chọn kỹ lưỡng mà còn ở mục tiêu đào tạo. Nhà trường luôn hướng tới việc giúp các em phát triển toàn diện về học thức, nhân cách, kỹ năng, tinh thần và thể chất:

Theo đuổi triết lý nhất quán” Giáo dục đào tạo là tổ chức, quản lý việc tự học của người học”. Tại FPT School luôn tạo ra môi trường để học sinh phát huy năng lực sáng tạo. Tại FPT School, mỗi học sinh đều được học trong môi trường học tập hạnh phúc thông qua các trải nghiệm thực tế của chính mình, từ đó giúp các em giải phóng tiềm năng. Tiến tới hoàn thiện Chân – Thiện – Mỹ.

Ngoài chương trình chung của Bộ GD và ĐT thì trường còn tăng cường thêm các tiết Tiếng Anh nội bộ, sử dụng bộ sách của NXB Oxford, giúp học sinh tăng cường và rèn luyện chủ yếu 02 kỹ năng quan trọng là nghe – nói. Ngoài ra trường có hoạt động STEM, Robotic và học sinh được tiếp cận với tin học 4.0 ngay từ Tiểu học, sẵn sàng trang bị bộ kỹ năng công dân thời đại 4.0

Về thể chất, tinh thần và kỹ năng các em được trang bị chương trình phát triển cá nhân PDP, rèn luyện các bộ môn năng khiếu hội họa, âm nhạc và sử dụng nhạc cụ. Tham gia các hoạt động kỹ năng mềm. Đặc biệt là môn võ Vovinam được coi là “đặc sản” chỉ có tại FPT School.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

Trường Kinh Bac International School 

Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc (KBIS) xây dựng từ năm 2008, trên diện tích 7 ha tại khu đô thị Nam Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, gồm hệ thống phòng học, phòng chức năng, sân Tenis, bãi tập, hồ bơi, ký túc xá… được thiết kế hiện đại và tiện ích theo chuẩn mực Tây Âu. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại, KBIS cũng áp dụng chương trình đào tạo song ngữ trong công tác giảng dạy, tạo điều kiện cần thiết cho học sinh du học sau khi tốt nghiệp THPT và đại học.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

Toàn thể giáo viên, học sinh của trường luôn dạy và học với tinh thần “Dạy thật, học thật, thi thật, kết quả tốt nhất” để giúp học sinh có được “Một trí lực tốt – Một tâm hồn tươi sáng – Một cơ thể khỏe mạnh”.

Trường THPT Nguyễn Du

Trường THPT Nguyễn Du Thành phố Bắc Ninh ra đời ngày 5 tháng 7 năm 2000. Khuôn viên của trường ở trung tâm thành phố có diện tích trên 10.000m2. Ngay từ khi mới ra đời, Trường Nguyễn Du đã thu hút được sự chú ý của đông đảo nhân dân trong thành phố bởi sự hấp dẫn về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên và nhất là về hiệu quả đào tạo của nhà trường.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

Trường có hai dãy lớp học 3 tầng xếp hàng vuông góc với nhau trông hết sức hoành tráng. Nhà trường có đầy đủ các thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.

Quản lý nhà trường là một đội ngũ nhà giáo lão thành đã có quá trình làm hiệu trưởng các trường THPT công lập trên 20 năm. Giáo viên của trường hầu hết là giáo viên giỏi cấp tỉnh, số giáo viên có trình độ trên Đại học chiếm tới 50%.

Những năm qua, tập thể giáo viên nhà trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt… vì thế thành tích luôn đứng trong tốp đầu các trường THPT ngoài công lập. Năm học 2017-2018, trường có 22 học sinh xếp loại học lực giỏi, hơn 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt, có 3 giải học sinh giỏi cấp tỉnh…

Trường Phổ Thông Liên Cấp Lý Công Uẩn

Trường Lý Công Uẩn là hệ thống trường liên cấp từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông, Trường được thành lập với tôn chỉ phát triển một mô hình giáo dục hoàn toàn mới bởi sự kết hợp giữa giáo lý truyền thống phương Đông và phương pháp giảng dạy hiện đại phương Tây, hướng đến mục tiêu xây dựng sự khác biệt của mỗi cá nhân nhưng vẫn giữ gìn các giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc. Học sinh được định hướng phát triển toàn diện về Trí tuệ – Nhân cách – Thể chất.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

Trường Lý Công Uẩn nằm trong Khu liên hợp Khoa học Đào tạo, thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có diện tích 20 ha, Trường PTLC Lý Công Uẩn là mảnh ghép cuối cùng của mô hình “Thành phố giáo dục” khép kín từ bậc tiểu học, trung học tới đại học.

Các khu chức năng bố trí tách biệt và liên kết bởi các tuyến đường nội bộ phủ đầy cây xanh, học sinh có thể đi bộ giữa các khu học, kí túc xá và khu thể thao… hoặc bằng xe điện của trường.

Trường Phổ thông Liên cấp Đào Duy Từ

Hệ thống giáo dục Đào Duy Từ do GS.TS Hà Huy Bằng – người từng nhiều năm phụ trách khối Chuyên Lý của Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN sáng lập và điều hành từ năm 2003. Với tiêu chí ” thành công từ sự khác biệt”, Hệ thống giáo dục Đào Duy Từ gắn liền với việc chú trọng 3 trụ cột về chuyên môn.

Top 5 trường THPT ngoài công lập hàng đầu Bắc Ninh

Hệ thống trường Đào Duy Từ là một mô hình hiện đại trong các trường phổ thông hiện nay vì đã kết hợp được tính năng động và tự chủ của cơ chế tư thục với các thế mạnh vốn có của các cơ quan bảo trợ về chuyên môn là các cơ sở đào tạo tài năng hàng đầu quốc gia: bề dày truyền thống, kinh nghiệm quản lý, trang thiết bị thí nghiệm, quan hệ đối ngoại.

Là một ngôi trường trong Hệ thống Giáo dục Đào Duy Từ, nên Trường Phổ Thông Liên cấp Đào Duy Từ Bắc Ninh hội tụ đầy đủ những thế mạnh của cả hệ thống từ đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo cho đến chất lượng đầu ra.

Năm học 2024 -2025 theo QĐ 41/QĐ – CTGDFP bổ sung cho QĐ 22/QĐ – CTGDFPT ngày 22/02/2024 về việc sửa đổi, bổ sung Quy định học bổng và chế độ ưu đãi học phí đối với học sinh thuộc Khối phổ thông FPT. Từ đó, mỗi học sinh đăng ký nhập học trong năm học 2024 – 2025 sẽ được hưởng chế độ ưu đãi tuyển sinh và học bổng công nghệ với tổng trị giá lên tới 12.000.000 VND/01 học sinh nội dung cụ thể như sau:

  • Miễn 2.000.000 VND lệ phí nhập học cho toàn bộ học sinh đăng ký nhập học năm học 2024 – 2025.
  • Ưu đãi học bổng công nghệ áp dụng cho học sinh đăng ký nhập học trước thời gian quy định với mức tối đa 10.000.000 VND với các mốc thời gian từng Khối cấp như sau:

Đối với khối Tiểu học: Học sinh nhập học trước ngày 15/05/2024

Khối THCS: Học sinh nhập học trước 07/06/2024

Khối THPT: Học sinh nhập học trước 20/06/2024.

Với mỗi bạn học sinh việc thay đổi môi trường học mới là các con đang mở ra cánh cửa khởi đầu cho chặng đường học tập mới. Tại Fschool Bắc Ninh, chúng tôi tin rằng đây sẽ là quá trình rèn luyện hạnh phúc bởi các con được trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ trong học tập, song song đó là việc thực hành trang bị các kỹ năng để các bạn sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu.

Môi trường học tập tại Fschool Bắc Ninh giúp học sinh điều gì?

  • Phát triển và hoàn thiện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết nhờ chương trình học kết hợp cả của bộ GD&ĐT và sách nội bộ của hệ thống FPT School từ nhà xuất bản Oxford cùng giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam theo lộ trình học tập tích cực, học sinh tự tin khám phá ngôn ngữ qua các bài giảng sinh động và dự án môn học hấp dẫn.
  • Trải nghiệm môi trường học tập hiện đại với phòng học được trang bị đầy đủ hệ thống giáo dục trực quan, phòng học với nhiều chức năng thiết kế với tiêu chí “Lấy người học làm trung tâm”
  • Học tập sáng tạo và chủ động với phương pháp giảng dạy đổi mới, tích cực kết nối giữa tri thức và cuộc sống. Các môn học và hoạt động giáo dục được thiết kế đa dạng với bài tập dự án, dự án liên môn học, bồi dưỡng đam mê và sự yêu thích môn học của học sinh.
  • Cùng trải nghiệm 50 sự kiện, hoạt động ngoại khóa/ năm của trường và nhiều hoạt động thú vị, độc đáo. Ngoài ra trường còn khuyến khích văn hóa đọc và bộ môn PDP (Phát triển cá nhân) giúp học sinh trang bị toàn diện kỹ năng mềm, khai phá đam mê với nghệ thuật, thể thao làm chủ quá trình học tập của chính mình.

Thông tin tuyển sinh năm học 2024 – 2025

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT

Địa chỉ: Lô CCC1, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Kinh Bắc, Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh

Hotline: 0222 220 6666

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/fptschools.bacninh/

Top 8 trường THPT tốt nhất Bắc Ninh là danh sách các trường trên địa bàn có đầy đủ các yếu tố như: chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được các phụ huynh đang có con em trong độ tuổi chuyển cấp từ THCS lên THPT quan tâm và đánh giá cao.

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Được khởi công xây dựng đầu năm 2011 – 2012 và mới bàn giao lại vào năm 2016, trường THPT chuyên Bắc Ninh được đánh giá là ngôi trường hiện đại, khang trang nhất cả nước. Mới đây trường vinh dự khi liên tục lọt Top những ngôi trường tiêu chuẩn nhất Việt Nam hiện nay và lọt top 200 trường THPT hiện đại nhất cả nước.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Với chi phí đầu tư khủng 600 tỉ đồng, đây là ngôi trường trọng điểm hàng đầu của cả nước về giáo dục phổ thông với những tính năng hiện đại trong công nghệ. Không chỉ hiện đại bởi vật chất kỹ thuật được đầu tư lớn, đây còn là ngôi trường chuyên nổi tiếng của tỉnh Bắc Ninh nói riêng, của khu vực miền Bắc nói chung. 

Chuyên giảng dạy về các lĩnh vực chuyên sâu theo ban học, trường đào tạo chuyên về đội ngũ thi học sinh giỏi cấp quốc gia hàng năm. Với một đội ngũ giáo viên kinh nghiệm lâu năm giảng dạy chuyên ngành, tận tâm cùng với môi trường học tập năng động, tiện nghi, THPT chuyên Bắc Ninh là niềm mơ ước của rất nhiều bạn học sinh trong tỉnh.

Trường THPT Hàn Thuyên 

Trường THPT Hàn Thuyên được xây dựng tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh. Ngôi trường có truyền thống lâu năm với bề dày lịch sử. Thành lập ngày 14 tháng 02 năm 1946, Trường THPT Hàn Thuyên là ngôi trường có truyền thống lâu đời của tỉnh Bắc Ninh.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Trường THPT Hàn Thuyên là một trong số các trường trung học phổ thông tại tỉnh Bắc Ninh có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất. Điều này cho thấy tỷ lệ cạnh tranh cao bởi nó là một ngôi trường có nền tảng giáo dục chất lượng mà học sinh luôn muốn được theo học. Trường hiện tại đã được xây dựng lại với cơ sở giáo dục khang trang và hiện đại trên diện tích 12.585 mét vuông với 45 phòng học, 1 khu nhà thí nghiệm thực hành, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà đa năng và khuôn viên sân trường rộng lớn với nhiều cây xanh.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Ninh

Được đầu tư đồng bộ, hiện đại bậc nhất về cơ sở vật chất, Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT được đánh giá là một trong những trường hàng đầu Bắc Ninh về môi trường học tập hiện đại và tiên tiến. Phòng học với sức chứa 30 học sinh đảm bảo việc dạy học được hiệu quả, tăng tương tác giữa thầy và trò.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

 Ngoài ra, phòng được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ cho học tập, với hệ cửa sổ bằng kính lấy được tối đa ánh sáng và khí trời tự nhiên kích thích sự sáng tạo và tập trung cho người học. Trường có đầy đủ các phòng học chức năng: Phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, Phòng tin học, Phòng Y tế, Phòng Tâm lý học đường, Phòng Công tác học sinh, Thư viện…phục vụ tối đa cho việc dạy và học.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Trường có tổng cộng gần 100 giáo viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, là đội ngũ được đào tạo bài bản tại các trường Đại học Sư phạm hàng đầu của cả nước, với kinh nghiệm và nhiệt huyết các giáo viên của trường luôn tìm ra các phương pháp giảng dạy đổi mới, sáng tạo nhằm giúp học sinh tiếp thu tối đa lượng kiến thức.

Trong hơn 2 năm học, nhiều học sinh của trường tham gia và giành giải cao tại các cuộc thi về học thuật, nghệ thuật, giải trí trong và ngoài nước. Thành quả này là sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường trong công tác thi đua học tốt – dạy tốt.

Trường THPT Lý Thái Tổ 

Trường THPT Lý Thái Tổ là một trong những trường công lập được thành lập lâu đời tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Được kế thừa truyền thống tốt đẹp, thầy và trò nhà trường đã luôn phấn đấu đi đầu trong các hoạt động giáo dục của Thành phố Từ Sơn.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Nhờ việc cải cách trong công các dạy và học, với đội ngũ giáo viên giỏi yêu nghề trong nhiều năm trường đạt các danh hiệu cao quý do nhà nước trao tặng, đào tạo ra các lớp thế hệ học sinh giỏi, có thành tích học tập tốt để cống hiến cho nguồn nhân lực nước nhà. Rất nhiều học sinh của trường hiện đang giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt 

Cùng với xu hướng hội nhập toàn cầu của đất nước. Nhà trường từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong giảng dạy giúp thầy trò nhà trường tiếp cận tri thức đa dạng và hiệu quả nhất. Trường THPT Hoàng Quốc Việt trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân thành phố Bắc Ninh với thương hiệu nhà trường: Kỷ cương – Nề nếp – Chất lượng – Sáng tạo.

Đội ngũ giáo viên nhà trường đủ số lượng cơ cấu cho tất cả các môn học; đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định; giáo viên của nhà trường luôn hoàn thành nhiệm vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, gắn bó với nhà trường.

Trường THPT Yên Phong 1 

Trường THPT Yên Phong 1 được thành lập vào năm 1963 tại thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh. Với hơn 50 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Yên Phong 1 ngày nay là một trong những cái tên đứng đầu trong ngành giáo dục của tỉnh Bắc Ninh. Trường được xây dựng trên khuôn viên rộng rãi với đầy đủ các phòng học với cơ sở vật chất khang trang. Ngoài khu nhà học trường còn bố trí các khu hiệu bộ, khu nhà đa năng, thư viện nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh toàn trường.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Sau một chặng đường dài phát triển, Yên Phong 1 là cái nôi sản sinh cho rất nhiều lứa học trò giỏi đậu vào các trường hàng đầu cả nước. Hàng năm trường đều có học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn hoá các cấp và đạt được giải cao. Thể dục thể thao cũng được nhà trường chú trọng, có nhiều huy chương vàng, bạc tại các cuộc thi thể thao lớn nhỏ.

Trường THPT Thuận Thành 1

Trường THPT Thuận Thành số 1 thành lập năm 1961. Đây là ngôi trường công lập với bề dày truyền thống lịch sử lâu đời đã thu hút rất nhiều học sinh tham gia đăng ký mỗi năm. Trường được xây dựng với hai dãy nhà 3 tầng và 4 tầng, đầy đủ thiết bị giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. Trường có một đội ngũ giáo viên với kinh nghiệm lâu năm và tâm huyết, nhiều năm tham gia giảng dạy học sinh chuyên thi quốc gia.

Thực hiện sứ mệnh “Giáo dục và đào tạo học sinh mạnh mẽ, thông minh, giàu tâm hồn, có năng lực sống, tự học, tự cường, là công dân tương lai có trách nhiệm”, nhà trường luôn chú trọng và đầu tư cho chất lượng cơ sở vật chất để tạo nên một Khoa chuyên nghiệp, xuất sắc.

Trong số đó, nhiều giáo viên giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng của Thủ đô như Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Bắc Ninh. Tất cả giáo viên trong trường đều tuân theo 5 giá trị cốt lõi là trách nhiệm – liêm chính – đoàn kết – sáng tạo – cống hiến.

Trường THPT Quế Võ 1

Trường THPT Quế Võ 1 là trường công lập có 3 cơ sở trên địa bàn Bắc Ninh. Trường có chất lượng dạy học tốt với đội ngũ giáo viên bằng cử nhân có chuyên môn cao. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, động viên các em học sinh trong quá trình học tập. Từ đó hình thành nên trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Top 8 trường THPT tốt nhất tại Bắc Ninh

Ngoài việc tập trung xây dựng chất lượng giảng dạy, nhà trường cũng chú trọng về mảng cơ sở vật chất. Nhà trường trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị giảng dạy cần thiết để phục vụ cho việc dạy và học của thầy trò nhà trường. 

Đội ngũ giáo viên của trường là các nhà giáo tốt nghiệp bằng cử nhân có chuyên môn cao và tâm huyết với nghề. Được bộ giáo dục khen thưởng trong công tác giảng dạy và xây dựng trường học. Nhờ đó mà phụ huynh rất tin tưởng vào nhà trường.

Chọn trường THCS tốt nhất Bắc Ninh luôn là nỗi trăn trở của phụ huynh để chuyển cấp cho con từ bậc Tiểu học vì THCS là cấp bậc giáo dục bản lề, nó ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực học tập của học sinh. Hiểu được tâm lý này của phụ huynh, nên FSchool Bắc Ninh đã tổng hợp và đưa ra top các trường THCS tốt nhất Bắc Ninh để phụ huynh tham khảo và chọn lựa trường học phù hợp nhất.

Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo 

Nằm tại vị trí tại trung tâm thành phố, Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo là một trong số các trường trọng điểm của Tỉnh Bắc Ninh. Học sinh theo học tại trường đều là các em được tuyển chọn kỹ lưỡng qua các kỳ thi từ các trường Tiểu học trong Thành phố, ngoài ra, trường có mục tiêu, nhiệm vụ và chính sách hoạt động riêng khác biệt so với các trường THCS khác trên địa bàn.

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Đội ngũ giáo viên của trường là những người có trình độ chuyên môn giỏi, nhiều thầy cô đạt được những thành tích đáng tự hào khi tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp Thành phố, Tỉnh và Quốc Gia. Về cơ sở vật chất, trường được đầu tư xây mới, khuôn viên rộng rãi với nhiều cây xanh. Trường có sân bóng đá, có bể bơi, có khu sân chơi, bãi tập với đủ trang thiết bị tập luyện cần thiết, đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao của đội ngũ CB, GV và các em học sinh.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT

Được đầu tư đồng bộ, hiện đại bậc nhất về cơ sở vật chất, Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT được đánh giá là một trong những trường hàng đầu Bắc Ninh về môi trường học tập hiện đại và tiên tiến. Phòng học với sức chứa 30 học sinh đảm bảo việc dạy học được hiệu quả, tăng tương tác giữa thầy và trò.

Ngoài ra, phòng được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ cho học tập, với hệ cửa sổ bằng kính lấy được tối đa ánh sáng và khí trời tự nhiên kích thích sự sáng tạo và tập trung cho người học. Trường có đầy đủ các phòng học chức năng: Phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, Phòng tin học, Phòng Y tế, Phòng Tâm lý học đường, Phòng Công tác học sinh, Thư viện…phục vụ tối đa cho việc dạy và học.

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Điểm khác biệt

Sự khác biệt của trường Tiểu học, THCS và THPT FPT không chỉ ở cơ sở vật chất hiện đại, được đầu tư đồng bộ, phương pháp giảng dạy đổi mới, tiên tiến hay đội ngũ giáo viên trẻ, được tuyển chọn kỹ lưỡng mà còn ở mục tiêu đào tạo. Nhà trường luôn hướng tới việc giúp các em phát triển toàn diện về học thức, nhân cách, kỹ năng, tinh thần và thể chất:

Theo đuổi triết lý nhất quán” Giáo dục đào tạo là tổ chức, quản lý việc tự học của người học”. Tại FPT School luôn tạo ra môi trường để học sinh phát huy năng lực sáng tạo. Tại FPT School, mỗi học sinh đều được học trong môi trường học tập hạnh phúc thông qua các trải nghiệm thực tế của chính mình, từ đó giúp các em giải phóng tiềm năng. Tiến tới hoàn thiện Chân – Thiện – Mỹ.

Ngoài chương trình chung của Bộ GD và ĐT thì trường còn tăng cường thêm các tiết Tiếng Anh nội bộ, sử dụng bộ sách của NXB Oxford, giúp học sinh tăng cường và rèn luyện chủ yếu 02 kỹ năng quan trọng là nghe – nói. Ngoài ra trường có hoạt động STEM, Robotic và học sinh được tiếp cận với tin học 4.0 ngay từ Tiểu học, sẵn sàng trang bị bộ kỹ năng công dân thời đại 4.0

Về thể chất, tinh thần và kỹ năng các em được trang bị chương trình phát triển cá nhân PDP, rèn luyện các bộ môn năng khiếu hội họa, âm nhạc và sử dụng nhạc cụ. Tham gia các hoạt động kỹ năng mềm. Đặc biệt là môn võ Vovinam được coi là “đặc sản” chỉ có tại FPT School.

Trường TH&THCS Trần Quốc Toản

Thành lập tháng 6-2016 và là trường trọng điểm của thành phố Bắc Ninh, Trường TH&THCS Trần Quốc Toản là mô hình trường liên cấp đầu tiên trong tỉnh đào tạo học sinh từ bậc Tiểu học đến THCS. Sau 5 năm học, không chỉ gây ấn tượng về đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm sư phạm mà nhà trường còn “ghi điểm” với phụ huynh và học sinh bằng mô hình giáo dục tiên tiến với phong phú hoạt động dạy và học tích cực, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện kỹ năng, phẩm chất và năng lực học tập..

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Được kỳ vọng là ngôi trường kiểu mẫu của thành phố Bắc Ninh về chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ năm học đầu tiên, Trường TH&THCS Trần Quốc Toản thực hiện áp dụng mô hình giáo dục tiên tiến, phương pháp giáo dục “bàn tay nặn bột”, liên môn, tích hợp trong bài học. Với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”, nhà trường tập trung ưu tiên các phong trào dạy học ngoại ngữ và tổ chức đa dạng hoạt động ngoại khóa, tạo mọi điều kiện giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, phát triển kỹ năng mềm… Từ đó, chất lượng học sinh giỏi đại trà cũng như học sinh mũi nhọn đều được nâng lên.

Trường THCS Hàn Thuyên

Là một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu tại Huyện Lương Tài – Bắc Ninh, Trường THCS Hàn Thuyên luôn kiên trì với sứ mệnh chú trọng giáo dục phát triển nhân cách và năng lực toàn diện để tất cả học sinh có nền tảng tri thức vững vàng, có các năng lực thực tiễn để đạt cơ hội thành công trong các môi trường làm việc, sáng tạo đỉnh cao trong tương lai. Do đó, nhà trường luôn khuyến khích, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các con học sinh tham gia và giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Kiên trì theo đuổi triết lý giáo dục toàn diện, ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, Ban giám hiệu Trường THCS Hàn Thuyên đặc biệt coi trọng phát triển năng lực cho từng học sinh trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.

Phương pháp giảng dạy toàn diện, đề cao và phát huy tính sáng tạo, tự lập đã giúp các bạn học sinh khối 9 đem về những điểm số thi vượt trội. Trong những ngày ảm đạm bởi dịch bệnh thầy trò Trường THCS Hàn Thuyên vẫn liên tục nhận tin vui trước kết quả thi vào trường Chuyên và trường Công lập của học sinh khối 9.

Trường Phổ Thông Liên Cấp Lý Công Uẩn 

Là trường liên cấp nội trú từ bậc THCS với mục tiêu đào tạo học sinh trưởng thành về đạo đức, thể chất đi đôi với phát triển trí tuệ. Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn là hệ thống trường liên cấp từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông, Trường được thành lập với tôn chỉ phát triển một mô hình giáo dục hoàn toàn mới bởi sự kết hợp giữa giáo lý truyền thống phương Đông và phương pháp giảng dạy hiện đại phương Tây. 

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Trường hướng đến mục tiêu xây dựng sự khác biệt của mỗi cá nhân nhưng vẫn giữ gìn các giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc. Học sinh được định hướng phát triển toàn diện về Trí tuệ – Nhân cách – Thể chất;

Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn nằm trong Khu liên hợp Khoa học Đào tạo, thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có diện tích 20ha, Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn là mảnh ghép cuối cùng của mô hình “Thành phố giáo dục” khép kín từ bậc tiểu học, trung học tới đại học.

Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn tự hào khẳng định với hệ thống Cơ sở vật chất đã được đầu tư sẽ đem lại một môi trường sư phạm thân thiện, bình yên mà hiếm ngôi trường nào có được.

Trường Phổ thông Liên cấp Đào Duy Từ 

Là một ngôi trường trong Hệ thống  Giáo dục Đào Duy Từ, nên Trường Phổ Thông Liên cấp Đào Duy Từ Bắc Ninh hội tụ đầy đủ những thế mạnh của cả hệ thống từ đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo cho đến chất lượng đầu ra.

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Khi theo học cấp THCS tại Trường Phổ Thông Liên Cấp Đào Duy Từ Bắc Ninh, học sinh sẽ được đẩy nhanh tiến độ học chương trình đào tạo cơ bản, sau đó sẽ được chú trọng rèn luyện kỹ năng và dạy sâu kiến thức cơ bản. Học sinh được Nhà trường tạo điều kiện tối đa cho việc học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài và đặc biệt có cam kết đầu  ra IELTS 4.5 với lớp Quốc tế.

Bên cạnh chương trình học chính khóa, Nhà trường còn tổ chức chương trình học tăng cường, chuyên sâu, chuyên biệt căn cứ vào lực học của từng đối tượng học sinh. Không để em nào bị thụt lùi lại phía sau. Tổ chức chương trình luyện thị IELTS giúp các em hoàn thiện chứng chỉ ngoại ngữ vô cùng quan trọng này.

THCS Nguyễn Cao 

Gần 24 năm ngôi trường được đổi tên cùng với sự đổi mới về cơ sở vật chất cũng như phương pháp dạy và học, các thế hệ thầy và trò trường THCS Nguyễn Cao (Quế Võ) đã làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân văn hóa của dân tộc, bồi đắp và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương.

Từ ngôi trường này đã ươm mầm, đào tạo những người con ưu tú, những học sinh thành danh mang vinh quang về cho quê hương, đất nước như Nguyễn Quang Tú đoạt giải Nhất môn Hóa học khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trần Đình Hiếu, Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế (năm 2015). Nhiều học sinh đã thành đạt, trở thành các nhà khoa học, doanh nhân, các chuyên gia hàng đầu trong công tác chuyên môn hoặc đang giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương…

Để có được thành tích đó, nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiều kinh nghiệm, giàu tâm huyết, luôn có những cải tiến đột phá trong giảng dạy. Hiện nay, 100%   cán bộ, giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

Trường THCS Từ Sơn 

Điểm nổi bật ở Trường THCS Từ Sơn trong nhiều năm trở lại đây được các cấp quản lý và nhân dân địa phương ghi nhận chính là kết quả chất lượng hai mặt giáo dục về hạnh kiểm và học lực của học sinh.

Học sinh Trường THCS Từ Sơn có được kết quả cao trong học tập và rèn luyện là nhờ những biện pháp tổ chức và tinh thần đoàn kết, vươn lên, vượt qua khó khăn của các thầy cô giáo trong một tập thể biết làm việc khoa học, năng động. Đã thành thông lệ, vào đầu năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường triển khai học tập các văn bản chỉ đạo của các cấp tới toàn thể cán bộ, giáo viên và HS toàn trường. Phong trào thi đua được phát động và tổ chuyên môn, các khối lớp trên cơ sở mỗi cá nhân nắm chắc nội dung, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.chức thực hiện đều khắp ở các tổ chuyên môn, các khối lớp trên cơ sở mỗi cá nhân nắm chắc nội dung, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Trường THCS Lê Văn Thịnh 

Trường THCS Lê Văn Thịnh là một trong những ngôi trường có bề dày thành tích dạy tốt – học tốt của huyện Gia Bình, Bắc Ninh.

Đội ngũ nhà giáo đứng lớp thường xuyên được sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường nên kiến thức, tay nghề ngày càng vững vàng, được cập nhật các kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao.

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và HS nhà trường mục tiêu trên đã và đang từng bước được hiện thực hóa khi nhiều năm qua trường luôn đứng tốp đầu về chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS trong toàn huyện. Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Trường THCS Tiên Du 

Với nhiều năm hình thành và phát triển, vượt qua biết bao khó khăn, tập thể sư phạm Trường THCS Tiên Du từng bước khẳng định chất lượng giáo dục của trường, là điểm tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài tỉnh.

Danh sách 10 trường THCS tốt nhất Bắc Ninh

Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, tất cả giáo viên đều soạn giáo án mới theo phân phối chương trình, trong soạn giảng đã thực hiện giảm tải theo hướng dẫn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng cần truyền đạt trong mỗi tiết dạy, có chú ý kỹ năng thực hành của học sinh, phát huy tính tích cực chủ động trong học tập của học sinh; đồng thời, thực hiện đầy đủ các tiết thực hành, thí nghiệm theo phân phối chương trình.

Nhà trường thường xuyên mua sắm, bổ sung các trang thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, mẫu vật để giáo viên và học sinh đủ điều kiện dạy và học các tiết thực hành; đã phát huy tối đa công suất, tác dụng của phòng học bộ môn.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

Trường học hạnh phúc là môi trường giáo dục mang lại cho trẻ niềm vui và hứng khởi mỗi khi tới trường. Đây cũng chính là mục tiêu mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Vậy mô hình trường học hạnh phúc là gì và FSchool Bắc Ninh đã xây dựng mô hình này  như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết những phần sau.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc là gì?

Nói về trường học hạnh phúc, đây là một dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Theo đó, trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.

Từ trước tới nay chúng ta chỉ biết tới học sinh được đào tạo những môn học chính thống còn các bộ môn thể theo hay rèn luyện kỹ năng, kích thích sáng tạo năng khiếu cho học sinh chưa thực sự được chú ý. Vì vậy trường học hạnh phúc được biết đến là môi trường học tập giúp học sinh được trải nghiệm với nhiều môn học thể thao, nghệ thuật tạo không khí vui vẻ, tích cực trong hoạt động học tập cho học sinh.

 Những hành vi như bạo lực học đường, những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, những cách hành xử không đúng hay việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh sẽ không bao giờ xuất hiện tại “Trường học hạnh phúc”. 

Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc sẽ là môi trường tuyệt vời khi thầy cô và học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong suốt quá trình dạy và học. Nơi thầy cô và học trò xây dựng mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự yêu thương và thấu hiểu. Môi trường mà cả giáo viên và học sinh đều được phát triển toàn diện và có những hành động đẹp, thân thiện. 

Mọi cảm xúc riêng biệt, sự sáng tạo, cá tính của giáo viên và học sinh được tôn trọng, không bị ép buộc hay rập khuôn máy móc theo phương cách giáo dục lỗi thời, xưa cũ. Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của trường học hạnh phúc còn hướng đến tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội. 

Đặc điểm của ngôi trường hạnh phúc

Các quy trình, chính sách, hoạt động… được thiết kế để vận hành ngôi trường ấy có hợp lý hay không. Thật khó để học trò hạnh phúc khi mà ngày ngày các em phải đối mặt với khối lượng bài vở khổng lồ, thời gian chơi đùa gần như chẳng có. Cũng như thật khó để giáo viên kiến tạo lớp học hạnh phúc cho học trò của mình với một chương trình quá tải, áp lực thành tích đè nặng trên vai, các công cụ hỗ trợ ít ỏi. 

Mô hình Trường học hạnh phúc theo UNESCO có tên tiếng Anh là Happy School xoay quanh 3P là People (Con người) – Place (Môi trường) – Process (Hệ thống). Đây cũng chính là đặc điểm của ngôi trường hạnh phúc.

Con người 

Yếu tố con người trong trường học hạnh phúc là những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực giữa người với người. Đây là yếu tố cần được chú trọng xây dựng cụ thể là mối quan hệ giữa giáo viên và giáo viên, học sinh và học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên và ban giám hiệu, giữa giáo viên và phụ huynh.

Trường học hạnh phúc

Môi trường

Những không gian vật chất lẫn không gian văn hóa giúp cho trường học là một môi trường an toàn, thân thiện với học sinh. Trong đó sẽ không có nhà vệ sinh bẩn, bạo lực học đường, không có cảnh cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng…

Hệ thống

Nếu người học không hứng thú với việc đến trường, giáo viên áp lực với chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất không đáp ứng với việc dạy và học thì không thể tạo dựng môi trường hạnh phúc. Vì vậy để xây dựng trường học hạnh phúc cần gỡ bỏ các rào cản và áp lực. 

Hệ thống trong trường học là các quy trình, chính sách và hoạt động… được xây dựng, thiết kế để vận hành hoạt động của nhà trường. Ở trường hạnh phúc các hoạt động này cần được thực hiện một cách hợp lý.

Ví dụ: Học sinh không phải đối mặt với lượng bài tập khổng lồ không còn thời gian chơi đùa, giáo viên không dạy học ở những lớp học quá tải, nhà trường không tạo áp lực về thành tích đối với giáo viên và học sinh…

Phương pháp xây dựng trường học hạnh phúc

Chương trình giảng dạy

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Muốn xây được một môi trường hạnh phúc, bản thân mỗi nhà trường cần phải xây dựng được một lớp học hạnh phúc trước tiên. Tạo được cảm hứng mỗi khi trẻ đến trường, không mang nỗi lo âu học đường mà thay vào đó, trẻ cảm thấy thoải mái, thích thú và hứng thú với chuyện đi học.

Trường học hạnh phúc

Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện, xây nên những ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau…Đó là những điều mà các trường học đang nỗ lực thực hiện để “xây” nên những trường học hạnh phúc, nơi luôn có sự “yêu thương, an toàn và tôn trọng”.

Về phía nhà trường cũng như những người làm giáo dục, điều cần thiết tiếp theo chính là thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên. Đây sẽ là nhân tố quan trọng góp phần kiến tạo môi trường học đường xanh, sạch, trong lành, tốt cho sức khỏe. Các bữa ăn trường học bổ dưỡng và an toàn, nhà ăn sạch đẹp, thoáng mát cùng không khí sinh hoạt chung vui vẻ, thân thiện sẽ tăng cường sức đề kháng cho học sinh, giúp tâm trạng các em trở nên tích cực, thoải mái hơn.

Trong thông điệp trường học hạnh phúc thì niềm vui học tập của trẻ chính là linh hồn, vì vậy  nhà trường cần chú trọng xây dựng chương trình giảng dạy đổi mới. Chương trình giảng dạy cần phù hợp cho học sinh, phát huy được năng khiếu sở trường của trẻ. Trẻ không chỉ học văn hóa, tri thức các em còn được học theo năng khiếu, bứt phá giới hạn, phát triển kỹ năng mềm để sẵn sàng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. 

Nhà trường cần phát triển hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, sân chơi thể thao… đầy đủ, trang bị trang thiết bị hiện đại. Từ đó giúp học sinh phát triển sức khỏe, rèn luyện thể chất. Các chương trình ngoại khóa và hoạt động bên ngoài lớp học toàn diện và năng động sẽ giúp trẻ khám phá thế mạng, tài năng của mình. Đồng thời xây dựng tình bạn giữa học sinh với học sinh, những người có cùng sở thích trong các nhóm năm khác nhau. 

Đối với giáo viên

Để xây dựng trường học hạnh phúc vấn đề đầu tiên cần chú ý là phải luôn có sự chuẩn bị. Giáo viên luôn trong tư thế sẵn sàng, lập kế hoạch nhiều hơn cho bài học và sẵn sàng có hoạt động dự phòng cho bất cứ tình huống nào xảy ra. Học sinh là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, được đáp ứng quyền được học tập, rèn luyện một cách toàn diện. 

Bên cạnh đó giáo viên cần có sự biến đổi, linh hoạt về quản lý thời gian, giáo án, kỹ thuật và phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá để mang lại cho học sinh trải nghiệm tốt nhất. Việc giao tiếp với người học rất quan trọng, giáo viên cần giúp học sinh biết những gì các em đang làm đúng, sự tiến bộ và những vấn đề cần cải thiện.

Giáo viên càng giao tiếp tốt với học sinh sẽ giúp các em có kết quả ngày càng tốt hơn. Những lời khen tặng, hỗ trợ kịp thời sẽ là nguồn động lực giúp học sinh phát triển bản thân tốt hơn. 

Đối với Nhà trường

Trường học hạnh phúc được xây dựng nên từ môi trường có tình yêu thương, niềm vui giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh… Nhà trường nỗ lực chuẩn bị và thực hiện để tạo nên môi trường yêu thương, an toàn và tôn trọng. 

Tiếp theo nhà trường cần thiết kế trường học thân thiện với thiên nhiên, kiến tạo môi trường học đường xanh, sạch, đẹp tốt cho sức khỏe. Trong đó bao gồm việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn học đường bổ dưỡng, an toàn trong không khí sinh hoạt chung thân thiện, vui vẻ. Điều này giúp các em tăng cường sức đề kháng, tâm trạng trở nên thoải mái và tích cực hơn. 

FSchool Bắc Ninh ngôi trường học tập hạnh phúc, an toàn

FSchool Bắc Ninh là trường liên cấp từ Tiểu học tới Trung học phổ thông, với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, bài bản cùng với việc là trường học thuộc Tổ chức giáo dục FPT, kế thừa những tinh hoa và tầm nhìn vươn xa của Tổ chức. Nên trường có mọi điều kiện và nguồn lực để thiết lập nên một môi trường học tập an toàn, hạnh phúc để học sinh có nhiều trải nghiệm, niềm vui và phát triển mỗi ngày.

Trường học hạnh phúc

Nhà trường kiến tạo không gian để học sinh có trải nghiệm học tập đa dạng, thú vị và an toàn với phòng học, phòng chức năng, thư viện hàng trăm mét vuông, sân bóng đá, sân bóng rổ, … Phòng học được thiết kế lấy ánh sáng ánh sáng tự nhiên với hệ thống cửa sổ trải dài lớp học, chống bức xạ nhiệt, cách âm đảm bảo sức khỏe và thị lực cho học sinh. Các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu học tập đa dạng. 

Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi con học tập tại FSchool Bắc Ninh vì trường có hệ thống quản lý thông minh, mọi hoạt động trong ngày của học sinh sẽ thường xuyên được cập nhật lên app My FPT School. Hệ thống ra vào được kiểm soát bằng công nghệ thẻ từ cùng đội ngũ bảo vệ 24/7 chuyên nghiệp. Nhà trường có hệ thống xe tuyến đưa đón học sinh hàng ngày nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu gánh nặng đưa đón trẻ cho các gia đình có nhu cầu.

Trường vô cùng chú trọng đến việc lựa chọn thực đơn dinh dưỡng đảm bảo sự phù hợp với từng lứa tuổi. Thực đơn được các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, chế biến món ăn đa dạng giúp học sinh luôn cảm nhận những bữa ăn ngon miệng, vui vẻ. 

Khuyến khích học sinh phát triển sáng tạo và năng khiếu qua các hoạt động trải nghiệm

Điểm nhấn của mô hình trường học hạnh phúc là các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Tại FSchool Bắc Ninh có nhiều chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao để trẻ chọn lựa tham gia. Học sinh có thể tùy vào năng khiếu, sở thích, đam mê để linh hoạt chọn chương trình yêu thích. 

Các chương trình ngoại khóa, hoạt động sự kiện không chỉ giúp học sinh khám phá bản thân mà còn giúp các em xây dựng tình bạn bền chặt hơn.

Ngoài việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên hỗ trợ các em học tập, rèn luyện nhà trường còn thường xuyên tạo ra các sân chơi hữu ích, các cuộc thi để trẻ có dịp thể hiện mình. Các sân chơi luôn được đầu tư chỉn chu, điều lệ rõ ràng, có giải thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của từng cá nhân và tập thể. Các em học sinh đều háo hức, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào của trường. 

Phát triển kỹ năng thông qua chương trình phát triển cá nhân PDP

Trong khái niệm trường học hạnh phúc không thể thiếu yếu tố phát triển năng khiếu, kỹ năng  cho học sinh, bên cạnh các môn học chính khóa, nhà trường còn có nhiều câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao cho học sinh tham gia. Tùy vào sở thích, năng khiếu và đam mê của từng em mà có thể linh hoạt chọn lựa câu lạc bộ phù hợp.

Trường học hạnh phúc

Chương trình Phát triển cá nhân của FSchool hướng học sinh hoàn thiện Chân – Thiện – Mỹ: Hướng học sinh cảm thụ âm nhạc hiện đại và cổ điển, có kỹ năng chơi và trình diễn các loại nhạc cụ Pianica (học sinh khối Tiểu học) và sáo Recorder (Khối THCS và THPT), cùng với chương trình học Mỹ thuật với nhiều nội dung phong phú giúp học sinh am hiểu về các cách vẽ tranh, hiểu về các trường phái mỹ thuật trong và ngoài nước.